Bitcoin lên ngôi ở Venezuela vì siêu lạm phát

25/08/2017 08:18 GMT+7

Khi siêu lạm phát khiến tiền mặt dần dần trở thành giấy vụn, nhiều người Venezuela chuyển sang 'đào' bitcoin để sống sót.

Theo CNBC, Venezuela đang trải qua khủng hoảng tồi tệ nhất lịch sử với lạm phát tăng vọt và nhiều mặt hàng cơ bản thiếu hụt. Nhiều người dân Venezuela bắt đầu chuyển sang hành nghề “thợ mỏ bitcoin”. Lý do là vì sau thời gian dài nhận được trợ cấp lớn dưới thời Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, điện ở nước này hiện còn rẻ hơn cả hàng nhu yếu phẩm.
Trong việc khai thác bitcoin, các thợ mỏ sử dụng phần cứng máy tính để thực hiện các phép toán phức tạp nhằm tạo ra khối mới trong blockchain, công nghệ sổ cái lớn đứng sau tiền ảo bitcoin. Thợ mỏ được thưởng bitcoin khi làm được điều này. Một trong những yêu cầu của hoạt động đào bitcoin là nguồn điện năng lớn.
Trang The Atlantic cho hay một người Venezuela quản lý một số thiết bị khai thác bitcoin có thể kiếm được 500 USD/tháng. Đây là số tiền đủ để nuôi một gia đình gồm bốn người, mua sắm những thứ quan trọng cho cuộc sống như tã giấy trẻ em hay insulin ngoại nhập.
Dù vậy, trang The Atlantic cũng cho hay chính quyền Venezuela đang bắt đầu siết chặt hoạt động khai thác mỏ. Vì đất nước không có luật pháp điều chỉnh tiền ảo, cảnh sát đang bắt các nhà khai thác mỏ trả những khoản phạt không rõ ràng. Tình hình này khiến nhiều thợ mỏ phải hoạt động kín đáo hơn. Một số khác thì chuyển sang tiền ảo ethereum để có lợi nhuận cao hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.