Tại sao các hãng hàng không rời khỏi Venezuela?

11/08/2017 19:38 GMT+7

Hành lý bị trộm cắp, bảo trì đường băng nghèo nàn và nhiên liệu máy bay chất lượng thấp là những nguyên nhân khiến nhiều hãng hàng không chán nản khi phải bay đến Venezuela.

Theo Bloomberg, United Airlines, Delta Air Lines và hãng hàng không quốc gia Colombia Avianca cho biết họ đã ngừng bay đến Venezuela hoặc sẽ nhanh chóng rời khỏi quốc gia Nam Mỹ trong bối cảnh nước này đang rơi vào tình trạng hỗn loạn.
Hiệp hội phi công Colombia (Acdac) nói rằng các thành viên của họ khi bay đến Venezuela đều phải đối mặt với tình trạng nhiên liệu kém chất lượng và sự chậm trễ kéo dài hàng giờ liền.
“Tất cả mọi thứ thuộc cơ sở hạ tầng sân bay ở Venezuela đều xuống cấp. Chúng tôi bắt đầu nhìn thấy những vấn đề trên đường băng, những trục trặc trong việc cung cấp điện tại sân bay và trong các xe tải phân phối nhiên liệu”, Julian Pinzon, người đứng đầu về vấn đề an ninh - kỹ thuật tại Acdac, cho biết.
Vòng luẩn quẩn xảy ra sau khi chính phủ Venezuela ngừng thanh toán bằng USD, và điều này khiến cho người dân nước này bị cắt đứt với phần còn lại của thế giới. Được biết, một chuyến bay đến Miami (Mỹ) từ Venezuela có giá khoảng 1.000 USD, trong khi mức lương tối thiểu hằng tháng hiện tại ở quốc gia Nam Mỹ chỉ khoảng 20 USD, theo mức thị trường chợ đen.
Sự hỗn loạn trong kinh tế - chính trị tại Venezuela đã biến những nhiệm vụ đơn giản như việc đưa đội bay về khách sạn trở thành thách thức hậu cần. Những thành viên phi hành đoàn đã từng phải ở lại qua đêm tại thủ đô Caracas, cách sân bay khoảng 45 phút đi xe, đều chọn ngủ ở những khách sạn gần sân bay để tránh bị cướp trên đường cao tốc. Có trường hợp đã bị cướp chỉ vài phút ngay sau khi ra đến bên ngoài cửa sân bay. Thậm chí, một số hãng bay đã chọn cách bay đến các nước láng giềng xung quanh để qua đêm và trở lại Venezuela vào sáng hôm sau.

tin liên quan

Delta Air Lines rút khỏi Venezuela
Hãng hàng không Mỹ đang dần rút khỏi Venezuela trong bối cảnh quốc gia Mỹ Latin chìm sâu vào khủng hoảng.
Hãng hàng không Avianca đã thuê vệ sĩ bảo vệ phi hành đoàn sau khi chiếc xe chở đội bay của hãng bị bắn trong một vụ cướp. Theo Acdac, mặc dù không ai bị thương vào lúc đó, nhưng tinh thần của các thành viên trong đội bay vẫn không hết hoảng loạn.
Theo Hiệp hội các hãng hàng không quốc tế (IATA), lưu lượng ra vào tại Caracas giảm 40% trong năm 2014, sau khi các hãng hàng không và hành khách bị buộc phải thực hiện thanh toán bằng đồng bolivar, thay vì có thể dùng USD.
Một số hãng bay bắt đầu từ chối bay đến Venezuela. American Airlines, hiện vẫn bay tới Caracas và Maracaibo, nói trong một email rằng hãng sẽ không hoạt động tại bất kỳ sân bay nào không đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn và an ninh. Cơ quan Hàng không Venezuela cho biết họ không có người phát ngôn chính thức để có thể đưa ra phản ứng về những vấn đề này.
Theo Acdac, các chuyến bay đến Venezuela thường được tiếp nguồn nhiên liệu bị ô nhiễm do điều kiện phân phối và bồn chứa của các xe tải không được tốt. Những máy bay đã dùng loại nhiên liệu ở Venezuela thường sẽ phải bảo dưỡng với thời gian dài hơn bình thường.
“Không có gì để đảm bảo rằng nhiên liệu mà họ đưa vào máy bay là nhiên liệu không bị ô nhiễm. Hệ thống máy móc bên trong và các bộ lọc thường bị hư hỏng hoặc xuống cấp sau những lần được tiếp loại nhiên liệu kém chất lượng”, ông Pinzon nói.
Bên cạnh các vấn đề về an ninh, thì tài chính cũng là lý do chính để các hãng hàng không lần lượt rời bỏ Venezuela. United Airlines cho biết tuyến bay đến Venezuela của họ không đáp ứng được kỳ vọng tài chính.

tin liên quan

Venezuela ngày càng gần với tình trạng vỡ nợ
Venezuela có lẽ sẽ khó tránh khỏi khủng hoảng nợ nần, khi hôm 7.8 lại có thêm thông tin nước này đang nợ 251 triệu USD trái phiếu, trong khi vẫn còn nhiều hóa đơn khác đang chờ được thanh toán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.