Bộ GTVT hứa xem xét lại lộ trình tăng phí BOT

12/04/2016 17:31 GMT+7

Trước việc đại diện hiệp hội doanh nghiệp vận tải kêu khó khăn về mức phí tăng cao, khoảng cách trạm thu phí quá dày, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, mức phí qua các trạm BOT của Việt Nam thấp nhất Đông Nam Á.

Trước việc đại diện hiệp hội doanh nghiệp vận tải kêu khó khăn về mức phí tăng cao, khoảng cách trạm thu phí quá dày, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, mức phí qua các trạm BOT của Việt Nam thấp nhất Đông Nam Á.

Người dân đang kêu về mức phí tuy nhiên lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng mức phí đang ở mức thấp so với nhiều nước - Ảnh: M.HNgười dân đang kêu về mức phí tuy nhiên lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng mức phí đang ở mức thấp so với nhiều nước - Ảnh: M.H
Phát biểu tại Hội nghị giao ban quý 1, triển khai nhiệm vụ quý 2 năm 2016 của Bộ GTVT sáng  nay (12.4), ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, còn tồn tại không ít bất cập trong việc bố trí các trạm thu phí BOT cũng như lộ trình tăng phí tại các trạm này. Đặc biệt, một số tuyến vận tải ngắn, phí đường bộ quá cao dẫn tới tình trạng xáo trộn trong giá cước vận tải.
Dẫn ví dụ riêng tuyến Hà Nội - Thái Bình chỉ có 100 km đã có tới 4 trạm thu phí BOT, ông Thanh đề nghị Bộ GTVT xem xét lại cự ly của các trạm BOT, tìm cách gom các trạm lại để có thể thực sự tiệm cận với quy định cứ cách 70 km mới có một trạm thu phí như vậy.
Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, trên một tuyến đường, trạm thu phí được đặt cơ bản cách nhau 70 km, một số trạm 60 - 70 km là do không có vị trí hợp lý để đặt trạm, nếu đặt lại rơi vào đô thị.
“Bộ tính toán trong bán kính 50 km không quá 3 trạm thu phí. Tại TP.HCM hay một số địa phương, Bộ GTVT đã thực hiện triệt để và đã di dời một số trạm để phù hợp Thông tư 159 của Bộ Tài chính", ông Trường nói.
Về lộ trình tăng phí BOT, ông Trường cho rằng, quá trình xây dựng dự án BOT, Bộ GTVT - Tài chính đã duyệt phương án tài chính, có lộ trình tăng phí theo CPI (chỉ số giá tiêu dùng) cũng như lộ trình hoàn vốn để đảm bảo lợi ích các bên. Các dự án này có quá trình chuẩn bị kỹ, có lộ trình rõ ràng. Giai đoạn từ 2010 - 2013, gần như không tăng một chút nào, thậm chí năm 2010 có những trạm chỉ thu 10.000 đồng/lượt, sau đó phải điều chỉnh theo cơ chế thị trường.
Hiện mức phí đang áp 2 loại: trạm phí thu trên cao tốc thực hiện theo km, mức trần cho phép cao nhất là 2.000 đồng/phương tiện/km, hiện đang thực hiện 1.000, 1.200 và 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km. Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã thu 2.000 đồng/km và Ninh Bình - Cầu Giẽ đang đề xuất tăng.
Các trạm trên tuyến quốc lộ chủ yếu thu theo phương án tài chính của nhà đầu tư với mức phí cao nhất là 45.000/xe tiêu chuẩn/km, hiện chỉ thu 30.000 - 40.000 đồng/xe tiêu chuẩn/km, một số trạm đã thu kịch giá trần.
Ông Trường cũng khẳng định việc nhà nước mua lại trạm BOT rất khó khăn, một số nước trên thế giới có nền kinh tế phát triển, GDP trên đầu người đạt ở mức 15.000 USD/người/năm trở lên mới mua lại được.
“Đầu tư các dự án BOT với số tiền lớn nhưng mức thu phí tại Việt Nam tính trên một km hiện đang thấp nhất khu vực Đông Nam Á và cũng thấp hơn nhiều quốc gia khác trên thế giới. Như tại Trung Quốc, trung bình là 1 NDT (khoảng 3.300 đồng/km), tại các nước châu Âu khoảng 0,5 USD/km, còn Việt Nam mức trần là 2.000 đồng/km", ông Trường so sánh.
Trước yêu cầu giảm phí hiện nay, Thứ trưởng Trường bày tỏ: Bộ Giao thông Vận tải cơ bản tiếp thu và đang làm việc với Bộ Tài chính cũng như các nhà đầu tư để đưa ra một lộ trình thu phí phù hợp hơn trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.