CEO Vietbank: 'Công nghệ số là hướng đi trọng tâm của ngân hàng'

21/11/2017 08:00 GMT+7

Công nghệ số trong hoạt động ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống ngân hàng toàn cầu và sẽ là hướng của Vietbank trong thời gian tới.

- Ông đánh giá thế nào về tình hình ngân hàng những tháng cuối năm cũng như năm sau?
Ông Nguyễn Thanh Nhung: Trong 9 tháng đầu năm, nhìn chung tất cả các chỉ tiêu của nền kinh tế đều đạt theo mục tiêu của Quốc hội đề ra. Song song đó, các chỉ số liên quan đến ngành ngân hàng như cung tiền, tỷ giá, lãi suất, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cũng được Ngân hàng Nhà nước điều hành hiệu quả.
Vì vậy, những tháng cuối năm nay sẽ không có nhiều áp lực với ngành ngân hàng. Riêng tốc độ tăng trưởng tín dụng, dù không đạt được tỷ lệ tăng trên 20% cũng không ảnh hưởng gì vì tốc độ tăng trưởng kinh tế năm này khả năng cao là sẽ đạt 6,7% như mục tiêu đề ra.
Với những nền tảng tốt của năm nay, năm 2018 kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định. Trong đó, yếu tố quan trọng là môi trường vĩ mô ổn định, niềm tin người dân được củng cố thì các ngân hàng mới yên tâm xử lý các tồn đọng và nâng cao hiệu quả hoạt động.
- Làm ngân hàng trong bối cảnh hiện nay, theo ông cần phải có sự thay đổi ra sao so với trước?
Nền kinh tế hiện nay có sự hội nhập ngày càng mạnh mẽ, với nhiều cơ hội và thách thức, đặc biệt là làn sóng công nghệ 4.0 đang tiếp cận nền kinh tế Việt Nam. Do đó, hoạt động của các ngân hàng cần có sự thay đổi về cách thức cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng để phù hợp với yêu cầu mới.
Sự thay đổi đó đòi hỏi các ngân hàng cần gia tăng các tiện ích cung cấp cho khách hàng nhiều hơn thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử, internet banking, mobile banking, dịch vụ không sử dụng tiền mặt… Và để bảo đảm an toàn thì các ngân hàng cũng phải thay đổi về quản lý rủi ro mạnh mẽ hơn, có hệ thống quản lý rủi ro đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu cạnh tranh và phát triển.
Một thay đổi lớn trong tư duy kinh doanh ngân hàng là ngày nay một ngân hàng muốn phát triển phải là ngân hàng đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết. Với sự cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành ngân hàng hiện nay, ngân hàng nào có sự hiểu biết sâu xa về nhu cầu của khách hàng và có khả năng đáp ứng những nhu cầu đó là ngân hàng chiếm được thị phần và sự ủng hộ của khách hàng. Đây cũng chính là nguyên tắc kinh doanh của Vietbank: bên cạnh việc luôn cải tiến những sản phẩm và dịch vụ để phục vụ khách hàng Vietbank luôn sáng tạo tìm những giải pháp tài chính cho khách hàng, bất kể là khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp, hạng tuổi nào và tình trạng tài chính ra sao. Hơn nữa, chúng tôi luôn tìm cách tinh giản các thủ tục giấy tờ để tạo tiện lợi cho khách hàng. Chính vì thế, không có gì ngạc nhiên khi Vietbank được các khách hàng đánh giá là rất thân thiện, gần gũi và sáng tạo.
Riêng với Vietbank, ban lãnh đạo đã có sự chuẩn bị gì trước làn sóng công nghệ 4.0 này?
Chúng tôi cho rằng, công nghệ số, số hóa trong hoạt động của ngân hàng đóng vai trò quyết định cho sự phát triển của một ngân hàng trong thời gian tới. Khách hàng đang dần chuyển hướng sang dùng các kênh giao dịch số, phi chi nhánh và cùng lúc có thể sử dụng nhiều kênh khác nhau để tương tác, giao dịch với ngân hàng.
Sự tham gia của ngân hàng số sẽ giúp ích nhiều cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi kinh doanh hoặc đầu tư tại Việt Nam. Mọi giao dịch ngân hàng sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng mà không phải đến tận điểm giao dịch của ngân hàng truyền thống.
Sự đầu tư lớn để làm thay đổi diện mạo trở thành ngân hàng số của các ngân hàng Việt Nam sẽ là một cuộc cách mạng lớn cho tất cả khách hàng. Trong thời gian tới, Vietbank cũng sẽ phát triển mạnh lĩnh vực này.
Hiện nay, chúng tôi đang làm việc với Finastra (một trong những công ty hàng đầu thế giới về công nghệ - đối tác này đã triển khai cho thành công cho rất nhiều ngân hàng lớn trên thế giới) để xây dựng hệ thống Core banking. Dự án được đầu tư dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến.
Với công nghệ hiện đại, hệ thống core mới sẽ là công cụ hữu hiệu để nhanh chóng tạo ra các sản phẩm linh hoạt kịp thời đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng. Đặc biệt, hệ thống mới hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng nội bộ và khách hàng bởi tính đa tiện ích, đa chức năng, đa kênh giao dịch và tự động của hệ thống, giao diện thân thiện và linh hoạt, đồng thời có thể sử dụng trên nhiều ứng dụng.
- Kế hoạch lợi nhuận của Vietbank trong năm nay và năm sau như thế nào?
Là ngân hàng nhỏ với xuất phát điểm là một quỹ tín dụng nông thôn, Vietbank đã kiên trì với mục tiêu phát triển bền vững, phù hợp với nội lực để phục vụ khách hàng, đóng góp cho cộng đồng xã hội và tạo việc làm cho người lao động trong suốt quá trình hoạt động.
Tính đến thời điểm cuối tháng 10, lợi nhuận Vietbank đã hoàn thành kế hoạch năm 2017. Tuy vậy, con số lợi nhuận không phải là yếu tố quan trọng nhất với Vietbank thời điểm này, Vietbank đang tập trung đầu tư lớn cho các dự án công nghệ thông tin; con người để xây dựng nền tảng phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài chứ không phải chạy theo con số lợi nhuận trước mắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.