Chợ đầu mối trước cơ hội thành chợ quốc tế

Lê Lâm
Lê Lâm
16/05/2018 09:09 GMT+7

Các đại biểu đã trình bày và trao đổi nhiều phương án để phát triển hệ thống chợ đầu mối nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, trong đó có giải pháp xây dựng, hướng chợ đầu mối thành chợ quốc tế.

Vừa qua, tại Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Công thương tổ chức hội thảo “Kết nối tiêu thụ hàng hóa và đặc sản vùng miền thông qua hệ thống chợ” nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa và nông sản VN trên thị trường quốc tế.
Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã trình bày và trao đổi nhiều phương án để phát triển hệ thống chợ đầu mối nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, trong đó có giải pháp xây dựng, hướng chợ đầu mối thành chợ quốc tế. Ông Nguyễn Hồng Long, Tổng giám đốc Công ty TNHH Proton (doanh nghiệp chuyên đầu tư phát triển chợ đầu mối), cho rằng chợ quốc tế là một tổ hợp kinh tế mới, kết hợp liên ngành bao gồm hoạt động sản xuất thương mại dịch vụ logistics và khai thác du lịch cho các bên tham gia trong chuỗi.
Theo ông Long, chợ quốc tế sẽ là trung tâm thu mua tập trung hàng hóa và nông sản, trung tâm dịch vụ logistics và có thể thông quan ngay tại chợ. Ngoài ra chợ còn có khu vực để những đơn vị tham gia có thể vừa sản xuất vừa tương tác làm du lịch. Bên cạnh đó, trong chợ có khu là trang trại mẫu để sản xuất theo nhu cầu đặt hàng của người tiêu dùng và thị trường, đặt hàng bao nhiêu sẽ sản xuất bấy nhiêu. Ông Long cho hay hiện có 2 đối tác nước ngoài đang tiếp xúc để tìm hiểu, phát triển mô hình chợ quốc tế tại VN, trong đó đặc biệt chú ý đến chợ đầu mối Dầu Giây tại Đồng Nai.
Xu hướng chợ quốc tế
Đánh giá về mô hình chợ quốc tế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh, nhận định đây là mô hình hay, nếu làm tốt sẽ nâng cao hiệu quả kinh tế. “Hiện Đồng Nai đã chỉ đạo Sở Công thương tìm hiểu, tiếp cận và phát triển mô hình chợ quốc tế. Mô hình này không chỉ mang đến nhiều thông tin về thị trường cho người nông dân, tiểu thương… nhằm đưa hàng hóa nông sản của địa phương tiếp cận thị trường thế giới mà còn mang lại giá trị kinh tế cao, đảm bảo sự ổn định đầu ra cho bà con nông dân”, ông Chánh nói.
Cũng theo ông Chánh, chợ đầu mối Dầu Giây (Đồng Nai) nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, là điểm trung chuyển nông sản của Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ. Thêm vào đó, điều kiện về giao thông thuận lợi, chợ lại nằm trong vùng có nhiều sản phẩm nông nghiệp đa dạng nên rất thuận lợi cho việc phát triển chợ đầu mối này thành chợ quốc tế.
Đồng quan điểm trên, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, cho rằng chợ đầu mối nông sản Dầu Giây là chợ đầu mối nông sản trọng điểm và lớn nhất tỉnh Đồng Nai và khu vực. Chợ có vị trí thuận tiện cho việc chuyên chở hàng hóa nông sản thực phẩm từ các địa phương lân cận như Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, các khu vực miền Trung và miền Tây Nam bộ, là nơi mua bán nông sản hàng hóa chất lượng, có xuất xứ, giá cả rõ ràng, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương và của các vùng lân cận.
Theo Bộ Công thương, tính đến hết năm 2017, cả nước có hơn 8.000 chợ, trong đó gần 75% là chợ nông thôn. Đa phần là các chợ thiên về chức năng kinh doanh bán lẻ, số lượng chợ đầu mối trên cả nước còn khiêm tốn (cả nước chỉ có 83 chợ, chiếm 0,97%). Hiện nay mạng lưới chợ đầu mối nông sản ở VN mặc dù đã có một số mô hình bước đầu phát triển khá tốt nhưng thực tế vẫn còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với vai trò quan trọng và yêu cầu phát triển.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.