Chủ tịch Lotte: Trung Quốc đừng đổ lỗi cho chúng tôi về THAAD

05/04/2017 15:04 GMT+7

Đó là thông điệp mới nhất mà Tập đoàn Lotte gửi tới Bắc Kinh trước những phản ứng giận dữ của nước này đối với việc Hàn Quốc triển khai Hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao (THAAD).

Theo CNN, tập đoàn lớn thứ năm của Hàn Quốc đang cảm thấy tức giận khi phải chứng kiến 87 trong tổng số 99 cửa hàng của mình ở Trung Quốc bị đóng cửa, cộng thêm việc xây dựng một công viên giải trí của Lotte cũng đã bị nhà chức trách đình chỉ chỉ vì tập đoàn này đã đồng ý bàn giao đất sân golf cho chính phủ Hàn Quốc triển khai THAAD.
Chủ tịch Shin Dong-bin trong một cuộc phỏng vấn với CNN đã nói rằng công ty của ông không thể từ chối yêu cầu được sử dụng đất từ phía chính phủ Hàn Quốc.
“Tôi nghĩ có rất nhiều hiểu lầm về vai trò và sự liên quan trực tiếp của chúng tôi trong việc chính phủ triển khai tên lửa phòng thủ. Tôi rất muốn giải thích về điều đó”, Chủ tịch Shin nói.
Tập đoàn Lotte cuối cùng cũng không còn lựa chọn nào khác vì đó là vấn đề an ninh quốc gia, theo lời một quan chức cấp cao của quân đội Hàn Quốc nói với CNN.
Chủ tịch Shin cũng cho biết ông muốn nói chuyện trực tiếp với các quan chức trong chính quyền Bắc Kinh, nhưng hiện tại ông không thể rời khỏi Hàn Quốc vì lệnh cấm ra nước ngoài do các công tố viên đang điều tra một số vụ bê bối tham nhũng được cho là có liên quan đến tập đoàn này.
Thay vào đó, ông Shin nói ông đã tổ chức một số cuộc họp với Đại sứ Trung Quốc tại Seoul để thảo luận về hành động trả đũa không chính thức của Đại lục được thực hiện dưới hình thức thanh tra đột xuất, phản đối và tẩy chay.
Song cho đến nay, các cuộc đàm phán với Đại sứ Trung Quốc đã không thành công. Nhưng ông Shin vẫn lạc quan rằng vấn đề sẽ được giải quyết “trong vòng vài tháng tới”. Đồng thời ông cũng không có kế hoạch thu hồi toàn bộ đầu tư của tập đoàn ra khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vì Lotte đã có mối quan hệ kinh doanh lâu dài hơn 20 năm, sử dụng 25.000 nhân viên và đầu tư hơn 5 tỉ USD vào Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ cáo buộc nào liên quan đến những hạn chế mà nước này áp đặt lên Lotte và các doanh nghiệp khác của Hàn Quốc như một sự trừng phạt. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông nhà nước của Đại lục đã làm rõ rằng việc cung cấp đất cho chính phủ Hàn Quốc triển khai THAAD sẽ không dễ dàng được bỏ qua.
“Quyết định đó có thể đã biến thành cơn ác mộng đối với Lotte”, Tân Hoa xã cảnh báo.
Cuộc khủng hoảng chính trị ở Hàn Quốc dẫn tới việc phế truất Tổng thống Park Geun-hye đã làm suy yếu khả năng của Seoul trong việc thay mặt cho Lotte và các doanh nghiệp Hàn Quốc khác phản ứng mạnh mẽ với các động thái gây cản trở kinh doanh từ phía Trung Quốc.
Phát biểu trong lễ kỷ niệm 50 năm của Lotte Tower, tòa nhà cao nhất Hàn Quốc, ông Shin hi vọng rằng tổng thống mới của đất nước sẽ “nắm lấy quyền lãnh đạo mạnh mẽ” và hành động “tích cực” hơn đối với Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.