Chưa giao dịch chứng khoán phái sinh

01/06/2017 23:11 GMT+7

Ngày mai 2.6, thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh VN sẽ chưa bắt đầu hoạt động như dự kiến trước đó.

Theo ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch HĐQT Trung tâm lưu ký VN, đó chỉ là thời gian dự kiến áp dụng chứ chưa có thông báo chính thức về ngày khai trương của TTCK phái sinh. Hiện nay các đơn vị liên quan vẫn còn đang trong quá trình chạy thử, kiểm tra, vận hành quy trình giao dịch và sau đó sẽ trình Bộ Tài chính và Chính phủ.
Trước đó, vào khoảng giữa tháng 5, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) - đơn vị tổ chức thị trường chứng khoán phái sinh - đã công bố quy định về thời gian giao dịch cho hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu và cho biết có hiệu lực chính thức từ ngày 2.6.
Thông tin từ HNX cho biết sản phẩm đầu tiên sẽ được triển khai là hợp đồng tương lai (HĐTL) chỉ số cổ phiếu với chỉ số cơ sở là VN30 Index. Theo quy định, hệ số nhân đối với VN30 Index là 100.000 đồng, điều này có nghĩa là quy mô hợp đồng cơ sở tương lai chỉ số VN30 Index tại mức 700 điểm là 70 triệu đồng (100.000 đồng x 700).
Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ cần ký quỹ ban đầu theo tỷ lệ 10% hợp đồng, tương đương 7 triệu đồng là có thể tham gia giao dịch. Thời gian giao dịch của HĐTL tương tự với chứng khoán hiện nay với biên độ dao động giá là 7%. Đơn vị giao dịch là một hợp đồng và giới hạn tối đa một lệnh giao dịch là 500 hợp đồng.
Để thực hiện giao dịch HĐTL, nhà đầu tư cần đăng ký mở tài khoản giao dịch riêng biệt với tài khoản chứng khoán thông thường tại các công ty chứng khoán được chấp thuận giao dịch sản phẩm phái sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.