Chưa thực hiện quy hoạch du lịch bán đảo Sơn Trà

29/05/2017 07:06 GMT+7

TP.Đà Nẵng cho biết cần khoảng 3 tháng nữa để đàm phán với các nhà đầu tư trước khi trả lời chính xác kiến nghị có giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà như yêu cầu của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng hay không.

Chiều 28.5, tại Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo TP.Đà Nẵng xung quanh kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng (HHDLĐN) về quy hoạch du lịch bán đảo Sơn Trà gây bức xúc dư luận thời gian qua.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, từ trước năm 2013, địa phương đã cấp phép, chấp thuận cho 18 dự án tại Sơn Trà, trong đó có 11 dự án có xây dựng cơ sở lưu trú, với số phòng khoảng 5.000. Tại thời điểm đó, việc cấp phép hoàn toàn đúng quy định theo các quy hoạch sử dụng đất, xây dựng và quy định liên quan. "Đến tháng 1.2013, Sơn Trà mới được vào danh sách 47 khu du lịch quốc gia, từ đó mới tiến hành triển khai lập quy hoạch và đến đầu năm nay mới công bố quy hoạch", ông Tuấn giải thích.
Theo lãnh đạo TP.Đà Nẵng, khi quy hoạch công bố, số cơ sở lưu trú tại khu du lịch Sơn Trà không vượt quá 1.600 phòng, địa phương cũng không phản đối. Tuy nhiên, việc HHDLĐN mới đây kiến nghị "giữ nguyên hiện trạng", tức tương đương với khoảng 300 phòng đang hoạt động, là không phù hợp, mà phải "có lên có xuống" tùy theo tình hình thực tế.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL), cũng đồng tình với Đà Nẵng về quan điểm này. "Việc TP chấp nhận còn 1.600 phòng, tức là giảm đến 2/3 so với quy mô các dự án đã chấp thuận đúng pháp luật là bước đi rất dũng cảm của địa phương", ông Tuấn nói. Vị này thông tin thêm, ngày 30.5, dự kiến Bộ VH-TT-DL cùng Đà Nẵng sẽ tổ chức tọa đàm, nghe ý kiến các nhà khoa học. Sau đó, trong tháng 6 sẽ có thêm một hội thảo tương tự. "Sau khi nghe các ý kiến, nếu cần thiết thì việc có điều chỉnh quy hoạch là bình thường, nhưng phải trên cơ sở khoa học, khách quan", ông Tuấn bày tỏ.
Kết luận nội dung này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, nếu số lượng phòng được cấp phép từ năm 2013 trở về trước là 10 phần (5.000 phòng) thì bản quy hoạch công bố tháng 2.2017 chỉ còn 3 phần, và kiến nghị của HHDLĐN là rút xuống còn 1 phần. Khẳng định việc cấp phép trước đó là đúng thẩm quyền và pháp luật, nên theo Phó thủ tướng, Đà Nẵng có đủ thẩm quyền và phải chủ động làm việc với các nhà đầu tư để trao đổi, trước khi trả lời HHDLĐN và báo cáo Thủ tướng. Về đề nghị cần 3 tháng trước khi có câu trả lời chính thức của Đà Nẵng, Phó thủ tướng lưu ý: “Nếu TP có đề nghị trên 1.600 phòng thì tôi cũng không chấp nhận và TP đã đồng ý với quy hoạch rồi. Vấn đề là có thể giảm tiếp đến mức nào nữa mà thôi”. Từ quan điểm này, Phó thủ tướng cho biết sẽ lùi tổ chức thực hiện quy hoạch khu du lịch Sơn Trà lại 3 tháng (dự kiến sau 30.8), nhưng khẳng định không phải vì quy hoạch có vấn đề, mà để việc tiếp thu ý kiến được khách quan trong quá trình TP và Bộ VH-TT-DL lắng nghe ý kiến phản biện từ giới chuyên môn.
"Chúng ta cũng không lo ngại rằng trong 3 tháng tới, khi bản quy hoạch này chưa được triển khai, thì liệu rằng các dự án đã được cấp phép trước đây sẽ ồ ạt làm để cho xong hết không. Bởi vì lãnh đạo Đà Nẵng đã thống nhất từ 16.5, tất cả mọi quyết định liên quan đến các dự án đều phải được thông qua Thường trực Thành ủy Đà Nẵng và đều được chúng ta giám sát. Tinh thần chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là bảo đảm phát triển kinh tế nhưng quan trọng là bảo đảm môi trường sinh thái. Sau khi các đồng chí báo cáo thì lúc đó Thủ tướng sẽ xem xét", Phó thủ tướng khẳng định.
Trước đó, một vấn đề quan trọng không kém mà Phó thủ tướng yêu cầu đại diện các bộ phải trả lời công luận là có hay không việc các quy hoạch sau lấy mất 1.000 ha rừng Sơn Trà so với quy hoạch liền trước, để có nhiều thông tin suy luận rằng Sơn Trà từ chỗ có 4.530 ha rừng thì quy hoạch vừa công bố tháng 2.2017 chỉ còn hơn 2.590 ha. Tuy nhiên, cả 3 đại diện của các Bộ TN-MT, Bộ NN-PTNT và UBND TP.Đà Nẵng đều khẳng định, các số liệu nêu về quy hoạch trong 10 năm qua là hoàn toàn chính xác và thống nhất rừng đặc dụng Sơn Trà là 2.591 ha. Theo đại diện các bộ ngành, sở dĩ có các số liệu trên là do sự khác biệt trong khái niệm, mà cụ thể là nhầm lẫn giữa diện tích khu bảo tồn là 3.871 ha, diện tích rừng đặc dụng 2.591 ha và phạm vi khu du lịch là 1.056 ha.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.