Chứng khoán Mỹ có thể sụp 30-40%

Thu Thảo
Thu Thảo
03/05/2018 08:10 GMT+7

Đây là cảnh báo của nhà đầu tư Mark Mobius, đối tác sáng lập tại Mobius Capital Partners.

Theo CNBC, ông Mobius cho rằng đà tăng điểm của các thị trường chứng khoán có thể sắp vấp một đợt điều chỉnh. “Có thể có một sự điều chỉnh đáng kể trên thị trường”, ông Mobis cho hay, nói thêm rằng mức điều chỉnh 30-40% là “không phải không hợp lý”.
“Tôi không dự báo, tôi chỉ nói rằng chúng ta phải sẵn sàng cho điều đó. Chất xúc tác mà tôi tin sẽ góp phần đến từ động thái tăng lãi suất liên tiếp. Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) di chuyển, mọi người phải di chuyển theo hướng đó”, ông Mobius cho biết.
Thêm vào đó, ông cũng cho rằng thay đổi chính trị có thể sẽ ảnh hưởng đến thị trường. “Bất cứ sự kiện nào cũng có thể là yếu tố kích hoạt, song quan trọng là chúng ta đang có thị trường tăng điểm kéo dài cần sự điều chỉnh. Trong dài hạn, các thị trường mới nổi sẽ làm rất, rất tốt. Các đợt điều chỉnh trong ngắn hạn có thể khá mạnh”, ông Mobius nói.
Đầu tháng trước, Sam Stovall, chiến lược gia đầu tư tại Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Tài chính, dự báo thị trường sụt giảm với mức khiêm tốn hơn. Ông dự báo S&P 500 hạ chỉ 3% trong đợt điều chỉnh hiện thời trước khi chạm đáy.
“Chúng ta có thể lao dốc nhiều hơn trong đợt điều chỉnh này, nhưng tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ rơi vào một thị trường giảm điểm mới”, ông Stovall nói. Từ khi chạm đáy vào đầu tháng 3.2009, S&P 500 tăng 289%, theo dữ liệu từ Reuters.
Thời điểm ông Mobius đưa ra nhận định cũng khá trùng khớp với thời điểm hãng quản lý tài sản mới của ông là Mobius Capital Partners ra mắt. Hãng này sẽ tập trung vào việc cải thiện quản trị ở các thị trường mới nổi và thị trường cận biên.
Ngoài nhận định về chứng khoán Mỹ, ông còn đưa ra quan điểm tích cực về quan hệ làm việc cải thiện với các hãng Trung Quốc. Ông Mobius ghi nhận các doanh nghiệp Trung Quốc đang thay đổi thái độ và trở nên tiếp thu hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.