Cơ hội lớn từ thị trường 2.500 tỉ USD

07/12/2017 09:18 GMT+7

Sau Hội nghị thượng đỉnh doanh nhân toàn cầu 2017 (GES 2017) tổ chức tại Ấn Độ vào tuần trước và các hoạt động kế tiếp của GES tại Mỹ diễn ra trong tuần này, hôm qua (6.12, theo giờ VN), tại Washington D.C, Ban tổ chức GES 2017 của Bộ Ngoại giao Mỹ đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với phóng viên 18 nước tham dự đưa tin tại hội nghị.

Ông Scott Ticknor, đại diện bộ phận thương mại và kinh doanh - Văn phòng kinh tế và kinh doanh - Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, Mỹ có những quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ phát triển doanh nghiệp... mục đích giúp hỗ trợ các nước sản xuất đưa hàng hóa ra toàn cầu. "Nhiệm vụ của chúng tôi là thu hút các nguồn lực của chính phủ Mỹ để hỗ trợ và cổ vũ cho các mô hình kinh doanh ở nước ngoài, tăng cường thực thi quyền sở hữu trí tuệ, đẩy mạnh đổi mới kinh doanh và hướng sự quan tâm của khu vực kinh tế tư nhân lồng ghép vào chính sách đối ngoại và kinh tế của quốc gia", ông Scott Ticknor nói và cho biết VN hiện là một trong những thị trường xuất nhập khẩu quan trọng của Mỹ.
Tính hết tháng 10 năm nay, xuất khẩu VN sang Mỹ tăng hơn 10% so cùng kỳ, đạt gần 35 tỉ USD. Tuy nhiên, con số này còn quá khiêm tốn so với dung lượng của thị trường Mỹ đạt gần 2.500 tỉ USD. Nhiều ý kiến cho rằng, GES 2017 không nên chỉ dừng lại việc hỗ trợ tạo cơ hội cho người trẻ tham gia kết nối tại GES 2017, hay chỉ gặp gỡ rồi "check in Facebook" rồi khi quay về nước mạnh ai nấy làm. Quan trọng là tính lan tỏa, những "kết nối dài lâu" để các doanh nghiệp khởi nghiệp có những bước đi dài hơn, hiệu quả hơn và tạo sự phát triển mở rộng bền vững hơn.
Bà Kathryn Wellner, Cố vấn cao cấp Văn phòng công vụ - Bộ Ngoại giao Mỹ, cho rằng các chủ doanh nghiệp là nhân tố chính nhằm đẩy nhanh tiến trình kết nối mở rộng mà trong đó công nghệ là công cụ sẽ quyết định thành công cho những bước kế tiếp. Tại GES 2017, VN có 13 đại biểu tham dự, cao hơn nhiều đại biểu các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.