Cơ quan chức năng vào cuộc vụ Alibaba

21/11/2017 06:50 GMT+7

Liên quan việc Công ty CP địa ốc Alibaba và Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM tự xưng là chủ đầu tư dự án khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khu vực VIII-3, có diện tích 97,58 ha, đồng loạt các cơ quan chức năng của TP.HCM đã vào cuộc để làm rõ sự việc.

Khắp nơi cảnh báo về Alibaba
Ngày 20.11, trên website của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.HCM đã phát đi cảnh báo khẩn cấp đến người tiêu dùng và các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản (BĐS) thứ cấp, cần cảnh giác và tỉnh táo để tránh bị thiệt hại có thể xảy ra, trước những thông tin sai sự thật về việc Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty CP địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án “khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khu vực VIII-3, có diện tích 97,58 ha, sổ đỏ thổ cư 100%”.
Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty CP địa ốc Alibaba có trụ sở chính tại số 321 Điện Biên Phủ (P.15, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nhưng hoạt động thường xuyên tại chi nhánh số 120 - 122 Kha Vạn Cân (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM).
Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT, lãnh đạo UBND TP đã giao Sở TN-MT, Sở Xây dựng thanh tra, kiểm tra lại vụ này. Ông Thắng khẳng định khu đô thị Tây Bắc Củ Chi là một trong các dự án
TP đang kêu gọi đầu tư nên không có chuyện Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM là chủ đầu tư dự án này.
Liên quan hàng chục khu đất tại xã Long Phước (H.Long Thành, Đồng Nai) mà Công ty CP địa ốc Alibaba tự nhận mình là chủ đầu tư các dự án này và rao bán rầm rộ cả năm nay, ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng TN-MT H.Long Thành, thông tin do Công ty CP địa ốc Alibaba khi mở văn phòng để bán đất tại Long Thành đã không thông báo với cơ quan chức năng. Vì thế, tỉnh và ngay cả địa phương cũng không hề biết việc kinh doanh buôn bán của công ty này. Sau phản ánh của báo đài, H.Long Thành đang đề xuất với thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản của đơn vị này tại địa phương.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành, đã có văn bản chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các ngành liên quan cắm biển khuyến cáo người dân không mua bán, chuyển nhượng đất nền tại các khu vực mà cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chưa được kiểm tra nghiệm thu tại các xã Long Phước, An Phước, Lộc An, Bình Sơn. Đồng thời tuyên truyền, thông báo người dân trong khu vực không mua bán, chuyển nhượng đất nền tại các khu vực trên.
Lãnh đạo một dự án bất động sản tại Long An kể trước đó công ty ông có giao cho Công ty CP địa ốc Alibaba bán một dự án ở Long An và sau đó ông phải “năn nỉ” thậm chí bồi thường, chấm dứt hợp đồng sớm để công ty này không bán nữa. “Công ty tôi giao cho họ bán hàng, đường 10 m thì họ vẽ lại đường 20 m, lô đất ở trong thì họ cho thêm trung tâm thương mại sát bên để bán giá cao hơn nhằm lấy chênh lệch đút túi. “Bây giờ công ty tôi phải mua lại từ khách hàng các lô đất mà Alibaba bán theo giá thị trường, nếu không khi khách hàng phát hiện các tiện ích mà Alibaba “vẽ” ra không có, họ kiện thì khổ”, vị này cho biết.
1 năm, vốn điều lệ tăng 1.600 lần
Theo thông tin Thanh Niên tìm hiểu, Công ty CP địa ốc Alibaba được thành lập ngày 5.5.2016 do ông Nguyễn Thái Lĩnh (sinh năm 1989) làm người đại diện theo pháp luật, với số vốn điều lệ 1 tỉ đồng. Đến ngày 3.12.2016, công ty tiến hành đăng ký thay đổi thông tin lần thứ nhất, trong đó nâng vốn điều lệ lên
20 tỉ đồng. Đến ngày 26.9.2017 công ty này đăng ký thay đổi thông tin lần thứ 2, với vốn điều lệ nâng lên thành 1.600 tỉ đồng. Như vậy, chỉ trong vòng hơn 1 năm, vốn điều lệ của Alibaba đã tăng 1.600 lần.
Không dừng lại ở đó, mới đây ngày 12.10.2017 một công ty có tên là Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM cũng được thành lập và đến nay sau đúng 1 tháng số vốn điều lệ lên đến... 12.000 tỉ đồng. Với số vốn này, hai công ty này được xem là hai công ty môi giới có vốn điều lệ lớn nhất VN, vượt qua các tập đoàn đầu tư bất động sản uy tín hàng đầu trong làng bất động sản VN.
Ông Nguyên Ngọc Tịnh chuyên gia về thuế, nhận xét theo quy định hiện nay, các cổ đông góp vốn thành lập, trong đó cá nhân góp vốn vào công ty không cần chuyển khoản qua ngân hàng. Do đó việc đăng ký vốn điều lệ 1.600 tỉ hay 12.000 tỉ đồng công tác hậu kiểm xem góp thật hay ảo chưa làm được. Ở góc độ thuế, các công ty đóng thuế môn bài chỉ từ 2 - 5 triệu đồng/năm chứ không đánh thuế trên số vốn góp, vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp tự thổi vốn lên để phục vụ các mục đích riêng của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.