Cố vấn của ông Donald Trump nhận 100 triệu USD từ Goldman Sachs

26/01/2017 10:59 GMT+7

Cố vấn kinh tế hàng đầu của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đang rời khỏi ngân hàng Goldman Sachs với mức lương thưởng được nhận hơn 100 triệu USD.

Theo CNN, ông Gary Cohn, người từng là sếp cao thứ nhì trong ngân hàng Goldman Sachs, được ông Trump chọn làm người lãnh đạo Hội đồng Kinh tế Quốc gia.
Giống như một số nhân vật cấp cao khác được ông Trump lựa chọn, sự nghiệp của ông Cohn giúp ông trở nên cực kỳ giàu có. 25 năm làm việc cho ngân hàng Phố Wall giúp ông tích lũy số tiền và cổ phiếu thưởng lớn, vốn được lên lịch để ông nhận trong những năm tới.
Song nhận nhiệm vụ trong chính quyền mới của ông Donald Trump đồng nghĩa với việc ông phải cắt đứt quan hệ tài chính với ngân hàng Mỹ nhằm đáp ứng luật về đạo đức của chính phủ. Trong hồ sơ được nộp lên hôm 25.1, Goldman Sachs nêu chi tiết số tiền mà ngân hàng trả cho ông Cohn.
Cụ thể, nhà băng Mỹ trả ông Cohn 65 triệu USD tiền mặt là tiền thưởng dài hạn. Cổ phiếu thưởng trị giá 35 triệu USD. Ngân hàng này còn dỡ bỏ hạn chế về 23 triệu USD giá trị cổ phiếu mà ông Cohn đang nắm giữ để ông có thể bán chúng đi trước khi ngồi vào ghế mới. Dù tổng tiền lương, thưởng lên đến hơn 123 triệu USD, những gì ông Cohn nhận được sẽ thấp hơn một chút vì ông phải trả thuế.
Hiện không phải là thời điểm xấu để bán cổ phiếu Goldman Sachs. Cổ phiếu nhà băng này đang được giao dịch ở cận ngưỡng cao nhất trong nhiều năm sau khi tăng giá như cổ phiếu nhiều nhà băng khác hậu chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Dòng tiền của ông Cohn không dừng lại ở đó. Ông còn phải rút tiền ra khỏi các quỹ đầu tư tư nhân và quỹ đầu tư do Goldman Sachs vận hành. Nhà băng này không tiết lộ số tiền trên.
Số tiền lương thưởng mà ông Cohn nhận được là lớn thứ nhì trong dàn quan chức mới của ông Trump, đứng sau bảng lương thưởng 180 triệu USD mà Ngoại trưởng Mỹ được đề cử Rex Tillerson nhận từ hãng năng lượng ExxonMobil. Ông Tillerson từng lèo lái công ty này.
Nhờ sự am hiểu về thị trường tài chính, Gary Cohn từng được xem là người thừa kế CEO Goldman Sachs Lloyd Blankfein. Khi ông Blankfein hiện chưa có dấu hiệu gì cho thấy sẽ rời khỏi chiếc ghế cao nhất, ông Cohn chấp thuận lời cất nhắc của tân Tổng thống Mỹ.
Người từng là sếp của ngân hàng đầu tư Mỹ sẽ cố vấn cho Tổng thống các vấn đề về kinh tế, phối hợp chính sách giữa nhiều cơ quan, chương trình khác nhau và đảm bảo chúng phù hợp với mục tiêu của chính quyền. Nhà lãnh đạo của Hội đồng Kinh tế Quốc gia làm việc trong Nhà Trắng, giúp định hình các cuộc tranh luận về những vấn đề kinh tế lớn nhất.
Cohn không phải là người duy nhất trong bộ sậu của Goldman Sachs được ông Trump tin tưởng. Bộ trưởng Tài chính được đề cử Steven Mnuchin, chiến lược gia Steve Bannon và Anthony Scaramucci cũng là cựu nhân viên Goldman Sachs. Ông Bannon và Scaramucci đảm trách nhiệm vụ kết nối ông Trump với giới kinh doanh.
Goldman Sachs cũng từng có nhiều nhân viên làm việc cho chính quyền các tổng thống Mỹ trước. Đơn cử, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush từng để cựu CEO Goldman Sachs Hank Paulson làm Bộ trưởng Tài chính năm 2006, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng chọn cựu sếp Goldman Sachs Robert Rubin làm Bộ trưởng Tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.