Con gái Tổng thống Mỹ vất vả bảo vệ thương hiệu 'Ivanka'

22/04/2017 18:53 GMT+7

Là một thương hiệu, cái tên 'Trump' nổi tiếng trong nhiều năm qua. Giờ đây, Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng muốn tên của bà trở thành độc nhất vô nhị.

Ivanka Trump là một trong những người phụ nữ nổi tiếng nhất hành tinh. Bà chắc chắn là người có tên “Ivanka” nổi tiếng nhất. Kề cận cha mình khi ông lên nắm quyền ở Nhà Trắng, sự nổi tiếng của bà thậm chí còn làm bùng nổ số lượng em bé được đặt tên “Ivanka”.
Là con gái đầu lòng của Tổng thống Mỹ, bà Ivanka cẩn thận đặt hình ảnh đầu tiên của mình trong lòng công chúng ở vị trí một thẩm phán chương trình truyền hình thực tế của cha. Giờ đây với vị trí mới trong chính quyền, ngôi sao 35 tuổi này nhanh chóng đưa tên tuổi mình nổi tiếng như nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey hay ca sĩ Cher.
Trong trường hợp của bà, không hẳn mọi quảng cáo là tốt. Ivanka đã và đang theo chân cha nỗ lực bảo vệ cả tên và họ. Theo Bloomberg, ở Trung Quốc, nơi bà được nhắc đến như hình mẫu của sự thành công trong một số lĩnh vực, giới doanh nhân địa phương đang chạy đua lấy thương hiệu Ivanka Trump. Họ kỳ vọng sản xuất mọi thứ dưới cái tên này, từ băng vệ sinh đến kẹo sing-gum.
Công ty nhà ông Trump nộp một loạt đơn đăng ký thương hiệu "Ivanka" tại Trung Quốc như một phần của chiến lược bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Chủ tịch thương hiệu "Ivanka Trump", bà Abigail Klem, cho hay việc có nhiều đơn xin dùng nhãn hiệu được nộp lên bởi bên thứ ba là lý do khiến công ty nhanh chóng khẳng định quyền thương hiệu của mình “tại những khu vực mà vi phạm quyền thương hiệu đang tràn lan”.
Ở Mỹ, Ivanka cũng đang rục rịch ngăn chặn bất kỳ ai muốn kiếm lời từ tên bà. Tháng 12.2016, công ty sở hữu trí tuệ Ivanka Trump Marks đăng ký thương hiệu "Ivanka" cho các sản phẩm thời trang từ quần áo, váy đến khăn choàng... 5 năm qua, công ty đăng ký thương hiệu "Ivanaka" cho nhiều loại sản phẩm thời trang như áo khoác, túi xách, kính mát cùng nhiều sản phẩm trang trí nội thất. Hiện tại, phát ngôn viên của Ivanka Trump Marks cho hay họ chưa có ý định bỏ họ Trump ra khỏi các sản phẩm của con gái Tổng thống ngay lập tức, song việc đăng ký thương hiệu bằng tên gọi Ivanka của bà mở ra lựa chọn này trong tương lai.
Một người đàn ông đội nón in thông điệp trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của ông Donald Trump chụp ảnh trước cửa hàng của bà Ivanka Trump Ảnh: Reuters
Thương hiệu "Ivanka" ở Mỹ được nộp đơn đăng ký, hạn chế khả năng nó bị người khác sử dụng. Một khi được chấp thuận, chủ sở hữu phải nộp bằng chứng cho thấy cái tên này được dùng trong một khoảng thời gian nhất định. Càng nổi tiếng, bà Ivanka càng có khả năng bảo vệ thương hiệu mang tên mình. Ngay cả khi thương hiệu của bà không bỏ họ Trump, việc một nhà thiết kế thời trang khác đặt tên “Ivanka” cho sản phẩm và bán chúng ra thị trường cũng đã khó.
“Chúng ta chưa từng thực sự có gia đình tổng thống nào quan tâm đến việc khai thác tên của họ như là kết quả của việc có một thành viên trở thành tổng thống. Ivanka giờ đây có lẽ được xem là một thương hiệu nổi tiếng”, luật sư về sở hữu trí tuệ Michelle Mancino Marsh tại hãng Arent Fox, người chuyên về luật thời trang, cho hay.
Khi Ivanka Trump khởi động dòng sản phẩm nữ trang trong năm 2007, bà và các đối tác từng tranh luận xem liệu chỉ nên dùng tên gọi, hay cả tên họ bà trên sản phẩm. Con gái Tổng thống viết trong quyển sách xuất bản năm 2009: “Giờ nhìn lại, tôi nghĩ tên gọi của tôi làm việc rất khá vì nó rất đặc biệt. Song tất cả chúng tôi đều nhận ra rằng chúng tôi muốn mở rộng trên thị trường quốc tế, và chuyện bỏ họ Trump trong thương hiệu sẽ để lỡ một cơ hội rất lớn”.
Ngay sau đó, thương hiệu của bà bắt đầu dùng cả tên Ivanka Trump để tạo ra một dòng sản phẩm quần áo, giày dép và túi xách da có giá phải chăng. Bằng cách sử dụng cả họ, Ivanka Trump tận dụng thương hiệu xây dựng trong hàng thập niên qua của cha. Bà cho rằng Donald Trump là “một cái tên thể hiện sự sang trọng, quyến rũ, giàu có và khát vọng”. Bà muốn điều tương tự đến với thương hiệu non trẻ "Ivanka".
Song cái tên của một tỉ phú lớn ở New York không còn là tài sản thương hiệu thông thường khi chiến dịch vận động tranh cử tổng thống đến hồi nước rút năm 2016. Trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đưa ra nhiều quan điểm khác nhau về thương hiệu của mình, ảnh hưởng đến gia đình ông và mở rộng các nỗ lực kinh doanh của họ. Từ ngày ông Trump đắc cử, thương hiệu "Ivanka" chịu thiệt vì những cuộc tẩy chay có tổ chức, và hàng loạt nhà bán lẻ chán nản ngừng bán dòng sản phẩm thời trang của bà.
Ông Donald Trump nói chuyện với bà Ivana Trump, vợ đầu của ông, trong bức ảnh chụp ngày 7.9.1997 Ảnh: Reuters
Bà cũng vướng vào một câu hỏi về xung đột lợi ích. Ivanka Trump hiện là quan chức, nhân viên liên bang chưa được trả lương của văn phòng West Wing. Tháng 1, bà cho hay mình chuyển quyền quản lý thương hiệu sang cho Chủ tịch Klem của công ty, dù không có kế hoạch rút vốn. Trong khi đó, ông Trump chuyển tài sản thương hiệu mình vào một quỹ tín thác nằm dưới sự quản lý của người thân.
Ngoài ra, nhiều người còn hoài nghi về việc vai trò mới trong chính quyền sẽ ảnh hưởng ra sao đến kế hoạch riêng của bà. Ivanka Trump Marks nộp 173 đơn đăng ký thương hiệu ở nhiều nước trong khoảng 10 năm qua. Một số đơn được nộp trước khi ông Donald Trump ngồi ghế Tổng thống Mỹ. Từ thời điểm cha mình nhậm chức, bà Ivanka gặp gỡ nhiều lãnh đạo thế giới như Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Đây đều là lãnh đạo các nước mà bà có nộp đơn xin đăng ký thương hiệu.
Dù có nhiều mâu thuẫn về vấn đề xung đột lợi ích đặt ra xung quanh gia đình ông Trump, thực tế là sự chú ý có lợi cho thương hiệu "Ivanka": Vai trò trợ lý trong Nhà Trắng cho phép bà có thêm khả năng để đòi quyền sở hữu trí tuệ độc quyền cho tên của bà.
Nếu một cái tên ăn sâu trong tâm trí người tiêu dùng, nó sẽ dễ dàng được bảo vệ hơn. Dù Ivanka Trump không được xem là nổi tiếng vào năm 2015 nhưng giờ đây, chắc chắn ai cũng biết bà là ai. Cái tên "Ivanka" đang trên đường trở nên khác biệt, độc nhất như Beyonce và Madonna. Một số cái tên, chẳng hạn như tên "Tiffany" của em gái bà thì sẽ chật vật hơn trong việc đăng ký bảo vệ. "Tiffany" là tên được dùng cho nhiều sản phẩm nữ trang của hãng Tiffany & Co., ít độc nhất hơn tên "Ivanka".
Một điểm thú vị là người có thể gây trở ngại lớn nhất cho thương hiệu Ivanka hiện là mẹ của bà, bà Ivana Trump - vợ cũ đầu tiên của Tổng thống Mỹ. Bà Ivana là người đầu tiên trong gia đình Trump đặt thương hiệu cho tên của mình. Bà sở hữu thương hiệu “Ivana” cho dòng sản phẩm liên quan đến rượu vang, mắt kính, nữ trang và website IvanaTrump.com. Cái tên “Ivana” nghe rất giống với “Ivanka”, một điểm mấu chốt khiến đơn xin đăng ký nhãn hiệu bị hủy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.