Đào rễ tiêu bán cho thương lái nước ngoài

09/02/2018 06:56 GMT+7

Sở NN-PTNT Gia Lai yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt các đối tượng có hành vi thu mua gốc rễ cây hồ tiêu tại địa phương mình.

Ngày 8.2, ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng phòng NN-PTNT H.Chư Pưh, cho biết cơ quan này vừa phát hiện ông Liễu Đình (ở thôn Hòa Tín, TT.Nhơn Hòa, H.Chư Pưh, Gia Lai) thu gom rễ, thân cây hồ tiêu số lượng lớn để bán cho thương lái nước ngoài.
Theo ông Khanh, việc này có thể là hành vi phá hoại, bởi trước đây, ở H.Chư Sê (Gia Lai) cũng xảy ra tình trạng tương tự.
Trước đó, ngày 23.1, người dân ở thôn Hòa Tín phát hiện một người nước ngoài có dấu hiệu khả nghi nên đã báo cơ quan chức năng. Phòng NN-PTNT H.Chư Pưh cử cán bộ xuống kiểm tra và thấy đúng là có người nước ngoài đến thu mua rễ cây tiêu tại nhà ông Đình. Thấy cán bộ đến thì người này bỏ ra ngoài quán nước ngồi, sau đó đi đâu không rõ. Khi được hỏi về việc thu gom rễ hồ tiêu để làm gì, ông Đình giải thích số rễ tiêu này để ủ làm… phân bón.
Nhận thấy sự việc có dấu hiệu bất thường nên Phòng NN-PTNT đã có báo cáo gửi UBND H.Chư Pưh cùng các cơ quan chức năng. Trong đó nêu rõ: “Thời gian gần đây trên địa bàn TT.Nhơn Hòa, diễn ra hoạt động thu gom, mua gốc rễ hồ tiêu với số lượng lớn khoảng 500 kg. Việc thu gom gốc rễ hồ tiêu mục đích không rõ ràng và có dấu hiệu bất thường sẽ gây nên tình trạng người dân phá bỏ vườn tiêu để lấy rễ, đào trộm rễ tiêu để bán gây thiệt hại đến sản xuất, ảnh hưởng đến trật tự an ninh nông thôn và phát triển kinh tế - xã hội địa bàn tỉnh”.
Sau khi nắm tình hình, ngày 31.1, Sở NN-PTNT Gia Lai đã ra văn bản “cảnh báo tình hình thu gom rễ hồ tiêu không rõ mục đích trên địa bàn tỉnh Gia Lai” gửi các huyện, thành phố và Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật, đề nghị triển khai thông báo cho người dân biết. Trong văn bản, có đoạn cảnh báo: “Thương lái mua gốc, thân cây hồ tiêu có thể sẽ đem băm xay thành bột để trộn vào tiêu xay làm gia vị, rất nguy hiểm cho sức khỏe con người trong khi tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất trước đó còn quá lớn”.
Đồng thời, Sở NN-PTNT yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt các đối tượng có hành vi thu mua gốc rễ cây hồ tiêu tại địa phương mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.