Ế khách nhà giàu, thương hiệu Ivanka Trump chuyển hướng về khách bình dân

02/06/2017 08:00 GMT+7

Con gái lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bà Ivanka Trump, từng định vị nhóm khách hàng mục tiêu của thương hiệu mình là phụ nữ giàu có song không thành công. Vì thế, bà đang đi xuống phân khúc thị trường thấp hơn.

Cửa hàng giảm giá T.J. Maxx ở New York (Mỹ) không có nhiều dấu hiệu của thương hiệu thời trang Ivanka Trump, song vẫn có vài sản phẩm nhãn mác này được bán ở đây. Bên cạnh chiếc túi Fossil màu đỏ sáng là chiếc túi da hiệu Ivanka Trump có giá 129 USD, ngang giá với nhiều chiếc túi khác trên kệ hàng. Nhìn xung quanh, các sản phẩm của hãng Guess, Nine West, Steve Madden và kể cả một món đồ rẻ hơn từ Jessica Simpson Collection cũng có mặt.
Không sản phẩm nào đem lại cảm giác xa xỉ, hình ảnh thương hiệu mà bà Ivanka Trump, năm nay 35 tuổi, mường tượng ban đầu. Con gái Tổng thống Mỹ từng muốn thương hiệu đi cùng hướng với hình tượng xa xỉ mà cha mình đã cất công xây dựng nhiều thập niên. Khi vừa bán sản phẩm trang sức mang tên mình, bà học theo Tiffany & Co. và Christian Louboutin. Bà đặt sản phẩm vào cùng phân khúc với những cái tên thời trang sang trọng như Harry Winston và Van Cleef & Arpels. Bà thậm chí còn mở một cửa hàng hạng sang trên Madison Avenue ở quận Manhattan.
Theo thời gian, Ivanka Trump ngày càng bình dân. Thương hiệu này giờ đây thể hiện hình ảnh khiêm tốn hơn, có lẽ vì đã thực sự nhận ra phân khúc mà các sản phẩm của hãng có chỗ đứng. Giới phân tích thời trang cho rằng về cốt lõi, Ivanka Trump là thương hiệu của người nổi tiếng, không phải thương hiệu của một nhà thiết kế thời trang. Đó là một kệ hàng lộn xộn, không phải một hộp trang sức bằng kính lấp lánh. Hoạt động của doanh nghiệp trong vài năm qua phản ánh điều đó. Cuối cùng, nhắm hướng khách hàng mục tiêu đại chúng đã đem lại kết quả.
Nhà phân tích Allen Adamson thuộc BrandSimple cho hay: “Những người nổi tiếng, với tư cách là một công cụ thương hiệu, thu hút đại chúng nhiều hơn là những người chuộng hàng xa xỉ. Càng xuống phân khúc bình dân, thương hiệu của bà càng có nhiều tiềm năng”.
Bà Ivanka Trump Ảnh: Bloomberg
Việc chuyển hướng khởi đầu từ cuối năm 2010 khi bà Ivanka bắt đầu kinh doanh quần áo, giày dép. Bà chọn nhóm khách hàng là những người ít sang trọng hơn, loại bỏ bảng giá bốn chữ số để phù hợp hơn với nhiều “thượng đế”. Việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái thúc đẩy sự thay đổi trên. Sau khi mất nhiều đối tác bán lẻ hàng xa xỉ, vướng vào tranh cãi, tẩy chay, bà dừng việc sản xuất đồ trang sức kim cương.
Các giám đốc hãng Ivanka Trump quyết định bỏ bộ sưu tập Ivanka Trump Fine Jewelry Collection hồi tháng 3 để tạo ra thương hiệu chặt chẽ hơn. Chiếc dây chuyền đá quý giá 10.000 USD không mấy hợp lý với thương hiệu đang bán giày dép giảm giá ở DSW, cửa hàng bán giày giá rẻ. Thay vào đó, hãng tung bộ sưu tập “trang sức thời trang” bán tại cửa hàng Lord & Taylor và trên mạng. Không có vàng hay kim cương trên sản phẩm. Một vài món được bán giảm giá chỉ 11 USD.
Hãng tin Bloomberg soạn dữ liệu về giá từ thương hiệu của Ivanka Trump và so sánh nó với các thương hiệu khác nổi tiếng với sản phẩm thời trang công sở thông qua ba mặt hàng thiết yếu: giày mềm gót thấp, túi tote và áo váy. Bà Ivanka từ lâu quảng cáo quần áo của mình là vừa túi tiền một phụ nữ đi làm bình thường.
Thương hiệu Ivanka Trump giờ đứng cạnh Banana Republic và Ann Taylor, các thương hiệu cách xa phân khúc sang trọng. Bên trên thương hiệu Ivanka Trump là DKNY, thương hiệu đứng giữa bình dân và xa xỉ do nhà thiết kế Donna Karen sáng lập. Hàng Burberry bỏ xa giá hàng Ivanka Trump và Prada thậm chí còn đắt hơn.
Mức giá sản phẩm hiệu Ivanka Trump so với 4 thương hiệu khác Ảnh: Bloomberg
Năm 2011, người tiêu dùng còn muốn mua sản phẩm xa xỉ của Ivanka Trump. Hoạt động kinh doanh bùng nổ. Dòng sản phẩm quần áo của bà tăng trưởng 100 triệu USD bằng hứa hẹn lạc quan về “hàng xa xỉ giá phải chăng”. Bà mở rộng sản phẩm ra hàng gia dụng, nước hoa khi đưa sản phẩm vào thêm nhiều cửa hàng.
Đến tháng 3 năm nay, giám đốc hãng Ivanka Trump cho hay khách hàng mua sản phẩm thường trong độ tuổi 25-40, thu nhập hằng năm từ 60.000 đến 100.000 USD. Đây là nhóm “thượng đế” khác xa so với những người có thể chi hàng ngàn USD tậu dây chuyền đá quý.
Ngoài ra, con gái Tổng thống Mỹ cũng thất bại khi cố gắng thúc đẩy thương hiệu ra nước ngoài. Năm 2013, một cửa hàng mang tên Ivanka Trump mở ra tại trung tâm mua sắm hạng sang ở thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc). Khi đó, bà Ivanka cho biết thương hiệu của mình nhận được nhiều sự quan tâm ở Đại lục. Trên tờ Vouge phiên bản Trung Quốc từng cho hay mỗi cửa hàng Ivanka Trump mới ở châu Á sẽ có doanh số 3 triệu USD năm đầu và tăng trưởng 20-25% mỗi năm. Dù vậy, cửa hàng ở Bắc Kinh lặng lẽ đóng cửa vào năm ngoái.
Tuy nhiên, hàng hóa gắn mác con gái Tổng thống Mỹ dường như bán chạy kể từ khi ông Trump khởi động chiến dịch tranh cử. Doanh số chung của Ivanka Trump tăng 21% với doanh thu quần áo tăng 17,9 triệu USD năm ngoái. Điều thiếu chắc chắn hiện tại là con đường dài hạn của thương hiệu. Hãng vừa mất hai đối tác lớn là Nordstrom và Neiman Marcus. Bloomberg nhận định tương lai thương hiệu Ivanka Trump ít phụ thuộc vào thành công trong chiến lược bình dân hóa, mà phụ thuộc nhiều vào thành công trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.