Euro sẽ là đồng tiền tốt nhất đầu năm 2018

29/12/2017 18:12 GMT+7

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên giữ loại tiền tệ nào ngoài đô la Mỹ vào đầu năm sau, các giao dịch ngoại hối trong quá khứ sẽ cho bạn câu trả lời. Đó là đồng euro.

Dùng nền tảng phân tích dữ liệu Kensho, CNBC xem xét lợi nhuận trung bình của việc nắm giữ đồng bảng Anh, euro và yen Nhật so với đô la Mỹ vào đầu năm 2018. Hãng tin Mỹ kết luận rằng trong ba năm qua, giữ euro thì tốt hơn so với các đồng tiền còn lại.
Chuyên gia giao dịch ngoại hối toàn cầu Itay Tuchman tại hãng Citi cho biết: “Năm ngoái, hầu hết mọi người bước vào năm mới với quan điểm cho rằng USD sẽ tiếp tục đi lên mạnh mẽ nhờ chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thêm vào đó, cả EUR và GBP (bảng Anh) khi đó đều đối mặt với nhiều yếu tố thiếu chắc chắn về chính trị và được dự báo sẽ chịu nhiều áp lực”.
Quan sát tuần giao dịch tiền tệ cuối năm 2016, đầu năm 2017, EUR đem lại 0,73% lợi nhuận trung bình so với USD. Ngược lại, cả GBP và JPY (yen Nhật) đều có lợi nhuận âm. Trong năm 2017, châu Âu đa phần bị bao phủ bởi các thông tin thiếu chắc chắn về chính trị với ba cuộc bầu cử quan trọng. Dù vậy, câu chuyện tăng trưởng ấn tượng đánh bại nỗi lo trên. Kinh tế lục địa già quay đầu đi lên sau nhiều năm khủng hoảng kinh tế.
Trong khi đó, Anh lúng túng vì bất ổn kinh tế sau quyết định rời Liên minh châu Âu (EU), còn Nhật Bản thì chật vật với tăng trưởng chậm, ngân hàng trung ương hạ lãi suất và vì thế, JPY giảm giá. Trong năm 2016, bức tranh tương tự cũng diễn ra với USD, GBP và JPY song EUR lại khác.
Chuyên gia chiến lược ngoại hối Rabobank Jane Foley cho hay: “Ngay từ khi đó, dữ liệu kinh tế Đức đem lại nhiều ngạc nhiên tích cực. Kết quả là thị trường ngay lập tức thay đổi dự báo về triển vọng EUR”. Dù vậy, bà Foley cũng nói rằng sức mạnh của EUR năm 2017 không phải là điển hình trong những năm gần đây.
“Trong số 10 đồng tiền thuộc nhóm G10, chỉ có JPY liên tiếp nằm trong top 3 thể hiện tốt nhất ba năm qua, khi xem xét giai đoạn từ ngày 20.12 đến ngày 1.1. Điều này có thể liên quan đến căng thẳng địa chính trị gần dịp nghỉ lễ. Trước khi bắt đầu mua vào JPY, chúng ta nên xem xét mức độ tăng trưởng kinh tế thế giới mạnh mẽ hiện tại, vốn có thể kìm hãm mức tăng giá của JPY vào cuối năm nay”, bà Foley nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.