Giá đường nội luôn ở mức cao hơn đường ngoại /// Ảnh: Gia Khiêm
Giá đường nội luôn ở mức cao hơn đường ngoạiẢnh: Gia Khiêm
Hiệp hội Mía đường VN (VSSA) vừa kiến nghị Chính phủ lùi thời gian xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu đường đến năm 2022, thay vì sẽ thực hiện từ đầu năm 2018 như cam kết trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Nếu điều này tiếp tục kéo dài, người tiêu dùng VN sẽ thiệt thòi.
Theo cam kết đó, kể từ đầu năm 2018, VN sẽ xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu và thuế nhập khẩu đường tinh luyện trong khối ASEAN vào VN sẽ còn 0% thay vì mức 5% trong lượng hạn ngạch nhập khẩu hoặc thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch là 40% như hiện nay.
Điều này khiến các DN trong nước lo sợ đường các nước láng giềng tràn vào VN. Nhưng đối với người dùng, khi thuế nhập khẩu giảm, giá đường tại VN sẽ thấp hơn khoảng 2.500 đồng/kg so với hiện nay. Trong khi đó, dù không chịu chi phí vận chuyển từ nước ngoài vào, phí nhập khẩu... như đường ngoại nhưng giá đường nội địa luôn ở mức cao và người dùng đang phải mua với giá từ 22.000 - 27.000 đồng/kg, luôn cao hơn đường Thái Lan từ 2.000 - 5.000 đồng/kg.
Theo phân tích của các chuyên gia ngành mía đường, do năng suất mía của VN còn thấp khiến giá sản phẩm làm ra khá cao. Ví dụ về mặt kỹ thuật trồng trọt, 1 tấn mía của Brazil có giá thành chỉ 16 USD, Úc 18 - 20 USD, Thái Lan 30 USD nhưng của VN lên đến 50 USD.
Bên cạnh đó, công nghệ và thiết bị chế biến của nhiều nhà máy đường cũ kỹ nên cũng góp phần khiến giá thành sản xuất gia tăng. Thế nhưng điều này không thể bắt người dùng VN gánh chịu mãi. Bởi thời gian bảo hộ đã kéo dài hàng chục năm. Nếu tính từ khi Hiệp định ATIGA có hiệu lực cũng đã 7 năm trôi qua, nếu DN nào không nâng cao được sức cạnh tranh thì việc bị loại khỏi thị trường là điều tất yếu.
Tuy nhiên, với những DN có sự chuẩn bị thì thời điểm 2018 cũng sẽ không có nhiều bất ngờ. Ví dụ tại cuộc trao đổi với báo chí gần đây, ông Võ Thành Đàng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi, cho biết công ty này đã thay đổi toàn bộ công nghệ, nâng công suất Nhà máy đường An Khê lên 20.000 tấn mía/ngày, tự động hóa hầu như toàn bộ dây chuyền sản xuất và đầu tư gia tăng năng suất vùng mía trung bình đạt 73 tấn mía/ha... Do đó, chi phí sản xuất của công ty được tiết giảm, kéo giá thành thấp và Công ty đường Quảng Ngãi khẳng định đủ sức cạnh tranh với đường nhập khẩu từ các nước ASEAN.

Mai Phương

Bạn đọc phản hồi (4 nhận xét)

Dung

Các năm qua lúc nào ngành đường cũng kêu khó khăn đôi khi ép giá mía nông dân, nhà nước bảo hộ, ngành đường làm giá người tiêu dùng phải chịu thiệt sử dụng đường giá cao và các doanh nghiệp đường thường lợi nhuận khủng chia cổ tức thường trên 30% , cần xem lại để đất nước phát triển

TMC

Bảo hộ 20 năm rồi, 90 triệu người tiêu dùng VN đã nuôi ngành mía đường, đến nay theo cam kết hội nhập thì phải thực hiện thôi. DN mía đường phải tự thân đứng dậy - như Công ty CP Đường Quảng Ngãi. Ý kiến của HHMĐVN xem như trái chiều dư luận quá, họ đại diện cho ai? Nếu CP chấp thuận đề xuất này thì lấy gì là bảo đảm ngành đường VN đủ sức cạnh tranh hội nhập...

hòa qn

đừng nên làm chuyện ngược đời các ông ơi,thử xem lại các ông xếp ngành mía đường ông nào cũng giàu nứt đố đổ vách

Chí

Hôm nay tôi mua đường tại nhà máy chế biến giá 18,000₫ 1 kg . Vậy chỉ có nông dân và người tiêu dùng chịu thiệt.

Bình luận