Khóc ròng vì mía mới trồng đã chết

28/04/2016 18:28 GMT+7

Vụ mía năm nay, nông dân Trà Vinh đang thiệt hại nặng nề vì xuống giống chưa được bao lâu đã bị hạn, mặn bủa vây gây chết hàng loạt.

Ruộng khô, mía chết
Lưu Nghiệp Anh là xã có diện tích trồng mía nhiều nhất của H.Trà Cú (Trà Vinh), những nông dân nơi đây đang bước vào vụ mía mới 2016 - 2017 thì gặp hạn, mặn làm chết hàng loạt. Ông Thạch Cung (ngụ ấp Xoài Lơ, xã Lưu Nghiệp Anh) than thở: “Vùng này chuyên canh tác mía hàng chục năm qua, thế nhưng năm nay vừa bước vào vụ mới đã gặp muôn vàn khó khăn”. Theo ông Cung, vụ mía mới này người dân làm đất, xuống giống, chăm sóc cẩn thận; tuy nhiên khi mía được khoảng 1 tháng tuổi thì bị khô nước trầm trọng do ảnh hưởng nắng nóng kéo dài. Thấy mía héo đọt, xơ xác lá nhiều người buộc lòng phải bơm nước bên ngoài vào nhằm “giải hạn”, nhưng không bao lâu thì mía cháy rụi, thiệt hại tràn lan do độ mặn quá cao. “5 công mía của gia đình tôi dù đã cứu chữa bằng nhiều cách nhưng cuối cùng đành bất lực và phải nhổ bỏ bởi nước mặn làm chết toàn bộ”, ông Cung buồn rầu nói.
Cùng cảnh ngộ, ông Quách Văn Tần (ở ấp Xoài Lơ) cho biết chưa bao giờ hạn, mặn diễn ra dữ dội như năm nay. 22 công mía của ông mới trồng được khoảng 40 ngày đã bị cháy lá chết dần chết mòn. Bản thân ông dù đã sử dụng nhiều biện pháp hy vọng cây mía cầm cự qua cơn đại hạn nhưng đến nay tỷ lệ thiệt hại đã chiếm hơn 70% diện tích.
Dọc theo các ấp Chợ, Lưu Cừ 1, Lưu Cừ 2… của xã Lưu Nghiệp Anh, nhiều nông dân đứng ngồi không yên bởi diện tích mía mới bị chết cứ tăng từng ngày. Ông Bùi Thanh Tùng (ở ấp Chợ) than vãn: “Vụ này tôi bỏ ra 70 triệu đồng thuê 35 công đất canh tác mía, không ngờ mới trồng thì chết la liệt, mất trắng tiền đầu tư”. Ông Diệp Văn Châu (ngụ ấp Chợ) nói: “Liên tục từ năm 2012 - 2014 giá mía sụt nên nông dân không có lời; đến vụ 2015 - 2016 giá mía tăng nhưng lại gặp hạn nên năng suất giảm, lợi nhuận thấp. Trong khi vụ mía 2016 - 2017 vừa xuống giống chưa bao lâu thì chết tràn lan. Tình hình này không biết có nên tiếp tục “đeo” cây mía nữa hay không?”. Ông Phan Thanh Thảo, cán bộ nông nghiệp xã Lưu Nghiệp Anh, cho biết lãnh đạo xã đã yêu cầu các ấp thống kê cụ thể diện tích mía trồng mới bị thiệt hại và thực trạng đời sống của người dân để tổng hợp báo cáo cấp trên.
Dốc sức cứu đồng mía
Theo Phòng NN-PTNT H.Trà Cú, ngoài xã Lưu Nghiệp Anh thì các xã như Kim Sơn, An Quảng Hữu, Hàm Tân… đều có diện tích mía bị chết do hạn, mặn với tổng diện tích hơn 500 ha. Do mía chết nhiều quá nên đến nay toàn huyện chỉ mới xuống giống được 3.128/4.500 ha, tiến độ chậm so kế hoạch đề ra. Ông Phùng Văn Hùng (Trưởng ấp Chợ) băn khoăn: “Nếu trước đây ở vùng mía trọng điểm này nguồn nước được phân chia ra 6 tháng ngọt - 6 tháng mặn, thì năm nay mặn về sớm và kéo dài lên khoảng 7 - 8 tháng, trong khi nước ngọt giảm lại còn chỉ 4 tháng đã gây ra nhiều bất lợi cho cây mía. Trước diễn biến bất thường của thời tiết và tác động của biến đổi khí hậu, nông dân rất cần sự hỗ trợ của các nhà khoa học, ngành nông nghiệp… trong việc chuyển đổi giống, cơ cấu lại mùa vụ sao cho hợp lý, tránh thiệt hại”.
Ông Thạch Sô Phal, Phó trưởng phòng NN-PTNT H.Trà Cú, cho biết: “Giải pháp lúc này là khuyến cáo nông dân không vội trồng mới mà tập trung khắc phục những diện tích thiệt hại. Qua theo dõi từ giữa tháng 4.2016 đến nay, độ mặn đã giảm nhiều, vì vậy ngành nông nghiệp thông báo cho nông dân tích cực bơm nước ngọt vào ruộng để “cứu mía”. Theo dự báo của cơ quan thủy văn, nhiều khả năng sang tháng 5.2016, hạn hán và xâm nhập mặn sẽ gay gắt trở lại. Do đó, ở những nơi độ mặn thấp (dưới 1‰) có thể tận dụng tối đa ao, mương, trải bạt… để trữ nước ngọt càng nhiều càng tốt để đảm bảo nguồn nước tưới lâu dài cho cây mía, giảm thiểu thiệt hại”.
Phòng NN-PTNT H.Cù Lao Dung (Sóc Trăng) cho biết những ngày qua hạn, mặn làm thiệt hại khoảng 3.200 ha mía, cao nhất từ trước đến nay. Hiện nông dân đang trồng lại vụ mía mới nhưng gặp khó khăn do thiếu nước tưới. Trước đây, diện tích mía của huyện hơn 8.300 ha, nay còn 6.600 ha và sẽ tiếp tục giảm. Tại H.Phụng Hiệp (Hậu Giang) hiện có khoảng 7.800 ha mía, về lâu dài cố gắng giữ khoảng 5.000 - 5.500 ha do cây mía hiệu quả thấp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.