'Không CEO Mỹ nào kiếm được tiền ở Trung Quốc'

Thu Thảo
Thu Thảo
12/04/2018 17:15 GMT+7

Nhà đầu tư nổi tiếng Jim Chanos không nhìn thấy bất kỳ cơ hội nào cho các giám đốc điều hành Mỹ tại Trung Quốc.

Trong cuộc đối thoại với Maggie Lake trong chương trình Markets Now của CNN hôm 11.4, ông Chanos cho hay “tất cả CEO từ năm 1948” chỉ ra rằng Trung Quốc là một thị trường đầy hứa hẹn. “Có vẻ như mọi người đều thích thị trường Trung Quốc, nhưng không ai có thể kiếm được tiền ở đó”, ông Chanos nói.
Ông không đề cập đến bất cứ doanh nghiệp lớn nào của Mỹ, trong đó có Apple, Boeing và General Motors, các hãng kiếm hàng tỉ USD doanh thu mỗi năm nhờ bán sản phẩm tại Trung Quốc.
Ông Chanos là nhà sáng lập kiêm chủ tịch quỹ phòng hộ Kynikos Associates, được biết đến với các hoạt động bán khống. Ông cảnh báo về nền kinh tế tăng trưởng nhờ nợ của Trung Quốc trong nhiều năm, và vẫn tiếp tục xem nợ là trở ngại lớn nhất của nước này.
“Mâu thuẫn thương mại đang nhen nhóm giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ không giúp giải quyết vấn đề. Nhưng vấn đề thực sự ở Trung Quốc không phải là thương mại. Trung Quốc tiếp tục tăng nợ để phát triển cơ bản nền kinh tế, và đây là vấn đề”, ông Chanos giải thích.
Trong quá khứ, Chanos nhiều lần nhận định tiêu cực về các hãng năng lượng và hàng hóa dựa vào Đại lục. Hôm 11.4, ông cảnh báo về tác động chuỗi từ các vấn đề ở Trung Quốc: “Nếu Trung Quốc giảm nhu cầu dành cho đồng, quặng sắt hoặc những thứ như thế, bạn sẽ có vấn đề ở châu Phi, Nam Mỹ, Úc”.
Ngoài ra, ông Chanos cũng cảnh báo nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư vào cơn sốt công ty internet ở Đại lục, với nhiều tên tuổi lớn như Tencent, Alibaba, vì vấn đề kiểm toán và quản trị doanh nghiệp. Giá cổ phiếu Tencent, công ty sở hữu ứng dụng WeChat, tăng hơn 80% năm nay, đẩy giá trị thị trường hãng lên hơn 500 tỉ USD, vượt qua cả Facebook. Cổ phiếu Alibaba thì tăng 60% cùng kỳ, giúp công ty đạt giá trị thị trường 450 tỉ USD.
Nhiều nhà đầu tư trước đó cũng cảnh báo về việc cổ phiếu công nghệ Trung Quốc có giá quá cao. Ông Chanos cho hay: “Tôi sẽ chỉ cảnh báo mọi người là hãy cẩn thận”.
Ngoài nhận định về Trung Quốc, ông Chanos còn nhận định về hãng Tesla của Mỹ. Ông cho rằng Tesla sẽ là doanh nghiệp đầy rắc rối, và hiện nhà đầu tư vào hãng “đang trả tiền để mất tiền”. Về phần CEO Tesla Elon Musk, ông Chanos nhận định sẽ đến một lúc nào đó, tỉ phú Musk sẽ rời Tesla để tập trung cho các dự án khác của ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.