Kim ngạch thương mại ASEAN - VN hơn 41 tỉ USD

20/07/2017 07:47 GMT+7

Ngày 19.7, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA, Nhật Bản) tổ chức tọa đàm '50 năm ASEAN: AEC (Cộng đồng kinh tế ASEAN) và cơ hội cho doanh nghiệp (DN) VN'.

Theo báo cáo, kim ngạch thương mại 2 chiều của VN với ASEAN tăng từ khoảng 19 tỉ USD năm 2006 lên 41,36 tỉ USD năm 2016. ASEAN là thị trường lớn thứ 3 và cũng là đối tác thương mại cung cấp nguồn hàng hóa lớn thứ 3 cho các DN VN. Tuy nhiên, sau gần 2 năm AEC ra đời, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của VN sang thị trường chung ASEAN giảm. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho rằng đây là yếu tố khách quan khi VN đẩy mạnh hội nhập với bên ngoài. Trong khi thương mại của VN với các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và EU tăng thì xuất khẩu hàng hóa của VN sang thị trường ASEAN giảm, nghĩa là tỷ trọng thương mại của VN với ASEAN giảm so với các thị trường lớn khác.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, DN chỉ có thể tận dụng được những lợi thế của AEC khi thực sự đặt chân vào thị trường ASEAN, trở thành người chơi trên thị trường đó và là một người chơi có đủ năng lực. Hơn lúc nào hết, cộng đồng DN không chỉ còn là người thụ hưởng mà phải trở thành người tham gia đặt ra luật chơi, chủ động quan tâm và đóng vai trò lớn hơn trong định hình ASEAN và AEC vì lợi ích của chính các DN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.