Kinh tế Anh vẫn sống khỏe hơn 3 tháng hậu Brexit

30/09/2016 20:27 GMT+7

Tính đến thời điểm này, chuyện kinh tế Vương quốc Anh sụp đổ ít nhất là chưa xảy ra.

Cách đây 100 ngày, dân Anh bỏ phiếu chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Dù vừa “ly hôn” với đối tác thương mại lớn nhất, nền kinh tế Anh có vẻ vẫn sống ổn, theo CNN.
Vay chính phủ Anh giảm trong tháng 8, lạm phát ổn định còn chi tiêu tiêu dùng tăng 10% - mức tăng lớn nhất trong hơn một thập niên. Số liệu nhà máy tích cực còn hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ - vốn chiếm gần 80% nền kinh tế -  tăng 0,4% từ tháng 6 đến tháng 7.
“Bầu trời vẫn chưa sập, trái với lo ngại cho rằng Anh sẽ sớm rơi vào suy thoái”, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Âu Jean-Michel Six của hãng S&P cho biết. Số liệu tích cực khuyến khích các chính trị gia từng vận động ủng hộ Brexit, hay chuyện Anh rời EU. Hiện tại, họ đang tận hưởng chiến thắng trong lúc cáo buộc phần đông nhà kinh tế và tổ chức quốc tế gây hoang mang trước cuộc trưng cầu dân ý.
Song những nhà quan sát thận trong hơn cảnh báo rằng tác động thực sự của Brexit vẫn chưa đến, vì đến nay hầu như chưa có sự thay đổi nào. Anh chọn rời EU nhưng các công ty của nước này lại đang tiếp cận được với các thị trường châu Âu. Giới ngân hàng Anh vẫn hưởng “quyền hộ chiếu” cho phép họ làm ăn ở châu Âu.
Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) thời gian qua hỗ trợ bằng cách bơm hàng chục tỉ USD vào nền kinh tế và giảm lãi suất xuống thấp kỷ lục. Việc nội tệ Anh giảm 13% cũng có ích khi khiến hàng xuất khẩu của Anh rẻ hơn trong mắt khách mua ngoại. Ngoài ra, chuyện bảng Anh giảm giá vẫn chưa kéo thu nhập thực tế của dân Anh đi xuống. Việc này có thể mất đến một năm mới xảy ra.
Jonathan Loynes, chuyên gia kinh tế châu Âu tại Capital Economics, cho biết kinh tế Anh có thể đang trong “thời điểm nhạy cảm tạm thời”. Ông Loynes cho hay: “Một trong những tiến triển tích cực mà chúng tôi dự kiến sẽ làm giảm tác động của cuộc trưng cầu dân ý vừa thể hiện trước nhiều hậu quả bất lợi lớn”.
Anh ngày càng cạn thời gian để khởi động quá trình chính thức rời khỏi EU. Chính phủ Anh với sự dẫn dắt của Thủ tướng Theresa May đến nay chưa tiết lộ họ sẽ làm thế nào để gỡ rối mối quan hệ với EU. Việc ra đi êm đẹp sẽ cho phép Anh tiếp tục dễ dàng tiếp cận các thị trường châu Âu, trong khi “chia tay” khó khăn có thể khiến các nhà xuất khẩu và ngân hàng bị hạn chế.
Hiện tại cũng có vài dấu hiệu cho thấy nước Anh sẽ có thời gian chật vật hơn phía trước. Số tài sản thế chấp được duyệt trong tháng trước giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2014, doanh số bán lẻ thì hạ 0,3% - mức giảm hằng tháng lớn nhất trong hai năm. BOE cắt giảm dự báo tăng trưởng trong tháng 8 và cho rằng 250.000 người có thể mất việc từ nay đến năm 2018.

tin liên quan

Anh dời lại mốc đàm phán về Brexit
Tờ Sunday Times hôm 14.8 dẫn nguồn tin riêng cho biết chính phủ Anh muốn trì hoãn các cuộc đàm phán về việc nước này rời khỏi EU (còn gọi là Brexit) đến cuối năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.