Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt phải có tư duy đặc biệt cởi mở

10/11/2017 15:10 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nói việc xây dựng luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt phải có tư duy đặc biệt cởi mở.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (10.11), Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt sẽ là cơ hội lớn để đón nhận làn sóng đầu tư đang dịch chuyển mạnh mẽ. “Đây là cơ hội, thời cơ tốt nhất để chúng ta tổng kết, đánh giá và đưa ra mô hình mới, tạo ra thể chế mới, đón nhận và thu hút làn sóng đầu tư, tạo nên các cực tăng trưởng mạnh mẽ, đột phá, táo bạo để có thể đóng góp lớn cho nền kinh tế, tạo động lực, sự lôi kéo, lan tỏa cho cả kinh tế trong nước và doanh nghiệp trong nước phát triển”.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, sự thành công trong việc tạo ra hành lang pháp lý cho các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, phải trên quan điểm đồng hành, xuất phát từ nhu cầu nhà đầu tư cần thể chế gì để tiếp cận theo nguyên tắc hai bên cùng có lợi, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và nhà đầu tư.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong dự thảo luật trình Quốc hội xem xét, Chính phủ đã cố gắng đưa vào rất nhiều quan điểm tiến bộ, đổi mới trong dự thảo luật. Trong đó, các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được cởi mở cả về thể chế kinh tế và tổ chức hành chính. Ưu tiên những ngành nghề có giá trị gia tăng cao như dịch vụ, công nghệ cao, y tế giáo dục, vui chơi giải trí, thương mại...
Dự thảo cũng đã thiết kế quyền tự chủ rất lớn cho các đơn vị hành chính đặc biệt với các phương án không tổ chức UBND và HĐND, đồng thời dành quyền tự quyết cho trưởng các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. “Chúng ta nên đưa những cái nhà đầu tư cần và thể chế của chúng ta có thể cho phép, chứ không đi theo cách tiếp cận là chúng ta có gì chúng ta cho nhà đầu tư. Nó phải hài hòa cả hai cái, người ta muốn gì và chúng ta có thể cho gì, chứ không phải chỉ cho người ta cái mình có. Có cái mình cho nhưng người ta không muốn, người ta không cần thì mô hình đó hiện nay đều thất bại”, Bộ trưởng nói.
Chiều nay (10.11), Quốc hội sẽ nghe và thảo luận cho ý kiến về dự án luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.