Maritime Bank phản hồi về yêu cầu thanh tra chi nhánh Khánh Hòa

04/10/2017 18:15 GMT+7

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa có văn bản yêu cầu thanh tra việc chấp hành pháp luật của hai chi nhánh ngân hàng: Ngân hàng TMCP Hàng hải VN, chi nhánh Khánh Hòa và Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN, chi nhánh Nha Trang, trong việc cho 4 doanh nghiệp vay vốn tín dụng.

Hôm nay 4.10, Ngân hàng TMCP Hàng hải VN (Maritime Bank) đã có công văn phản hồi về vấn đề này. Theo đó, Maritime Bank cho biết năm 2007, chi nhánh Khánh Hòa của ngân hàng này có cho 4 công ty là Quốc Hân, Long Thủy, Khải Hoàn và Thiên Kim vay vốn ngắn hạn với tài sản đảm bảo bao gồm: bất động sản của Công ty Quốc Hân và tài sản cá nhân của bà Trương Thị Đào (Giám đốc Công ty Quốc Hân) và bà Phạm Thúy Uyển (con gái bà Đào).
Năm 2010, do các công ty không hoàn thành nghĩa vụ trả nợ nên Maritime Bank đã tiến hành khởi kiện ra Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Theo nội dung các bản án sơ thẩm, Tòa án đã công nhận sự thỏa thuận của các bên và yêu cầu các công ty đến ngày 31.12.2010 phải thanh toán hết các khoản nợ với Maritime Bank với tổng số nợ gốc và lãi của cả 4 công ty là hơn 15 tỉ đồng. Sau thời gian này, nếu các công ty không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ thì Maritime Bank có quyền yêu cầu Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa kê biên, bán tài sản đã thế chấp để thu hồi nợ.
Theo Maritime Bank, sau khi có quyết định của tòa án, bà Trương Thị Đào đã trả một phần cho khoản nợ của Công ty Khải Hoàn là 1,8 tỉ đồng. Số tiền nợ còn lại các công ty không thanh toán cho Maritime Bank như đã cam kết.
Maritime Bank cũng cho biết từ năm 2011 đến nay, bà Trương Thị Đào đã liên tục gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng như: Công an tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh và các cơ quan trung ương khác nhằm trì hoãn nghĩa vụ trả nợ của các công ty. Ngân hàng này đã có nhiều buổi làm việc với các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin, trình bày vụ việc và mất nhiều thời gian để chờ đợi kết qua thanh, kiểm tra để có thể thu hồi được tài sản của mình.
Ngày 3.10.2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định “Không khởi tố vụ án hình sự” đối với nội dung tố giác của bà Trương Thị Đào. Quyết định nêu rõ: “Nội dung đơn đã được giải quyết bằng các vụ án kinh doanh thương mại và đang trong giai đoạn thi hành án, không có dấu hiệu tội phạm hình sự”.
Ngày 10.10.2016, Viện KSND Khánh Hòa đã ra Thông báo số 1411/KSĐT-P2 về việc quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với nội dung tố giác của bà Trương Thị Đào.
Maritime Bank cho biết vụ việc trên đã kéo dài trong suốt nhiều năm gây thiệt hại không nhỏ cho ngân hàng này và cho đến nay vẫn chưa hoàn tất được phần thi hành án theo phán quyết của tòa án mặc dù tất cả các hồ sơ liên quan đều đang thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Maritime Bank cho biết vào tháng 5.2017, ngân hàng này đã có báo cáo chi tiết tới Ngân hàng Nhà nước về vụ việc liên quan đến đơn tố cáo của bà Trương Thị Đào trong việc xử lý tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu của 4 công ty tại chi nhánh Khánh Hòa. Tháng 6.2017, Maritime Bank đã có buổi làm việc trực tiếp với đoàn kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước và cung cấp toàn bộ các hồ sơ có liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.