Mỹ giữ nguyên mức thuế 300% đối với máy bay Bombardier

22/12/2017 14:47 GMT+7

Quyết định này đã làm leo thang căng thẳng trong cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Boeing và Bombardier.

Theo CNBC, Bộ Thương mại Mỹ hôm 20.12 tuyên bố sẽ vẫn duy trì mức thuế gần 300% đối với những chiếc máy bay chở khách của Bombardier. Đây được xem là một bước thắng lợi mới của Boeing trong việc nộp đơn kiện hãng sản xuất máy bay lớn nhất Canada vì cho rằng Bombardier đã nhận được trợ cấp không công bằng của chính phủ để bán phá giá máy bay. Tuy nhiên, quyết định này lại làm căng thẳng kéo dài giữa hai bên trở nên sâu sắc hơn, ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ thương mại của Mỹ và Canada. Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) dự kiến sẽ xem xét đưa ra phê chuẩn cuối cùng đối với mức thuế trên vào ngày 1.2.2018.

tin liên quan

Canada bất mãn vì thuế của Tổng thống Donald Trump
Canada và Mỹ đang gặp vấn đề trong thương mại. Theo CNN, giới chức Canada vừa trình đơn đề nghị trong tuần này về việc tạo ra bồi thẩm đoàn nhằm giải quyết tranh chấp giữa các hãng gỗ xẻ Canada và Mỹ.
“Quyết định của Bộ Thương mại Mỹ đã bỏ qua các thực tiễn kinh doanh lâu năm trong ngành hàng không. Chúng tôi rất thất vọng vì Bộ Thương mại Mỹ đã không tận dụng cơ hội này để khắc phục những sai lầm trong quá khứ”, Bombardier nói.
Trong khi đó, Boeing cho biết họ rất hoan nghênh với kết quả này. “Quyết định của Bộ Thương mại Mỹ đã xác nhận các khiếu nại hợp lý của Boeing về việc bán phá giá của Bombardier. Một việc làm đã gây tổn hại đến lực lượng lao động của chúng tôi và ngành công nghiệp Mỹ. Chúng tôi mong đợi kết luận cuối cùng của ITC vào đầu năm 2018”, Boeing cho hay.
Năm 2016, Delta Air Lines, hãng hàng không lớn thứ hai của Mỹ, đã đồng ý mua ít nhất 75 chiếc máy bay CSeries của Bombardier thay vì lựa chọn máy bay của Boeing. Giám đốc điều hành Delta, ông Ed Bastian, đã nhiều lần nói rằng công ty sẽ không trả mức thuế mới và gọi đó là yêu cầu “vô lý”. Vào tháng 10.2017, đối thủ của Boeing, nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus, cho biết họ sẽ nắm giữ phần lớn cổ phần trong dự án sản xuất dòng máy bay CSeries.
Đầu tháng này, chính phủ Canada đã hủy hợp đồng trị giá 5,213 tỉ USD để mua 18 máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet của Boeing. Đây là bước đi cứng rắn kể từ sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau cảnh báo sẽ ngừng kinh doanh với Boeing nếu hãng sản xuất máy bay Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi vụ kiện chống lại Bombardier.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.