Ngân hàng Nga chuẩn bị xong hệ thống thay thế SWIFT

25/03/2017 14:49 GMT+7

Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT) bị đóng cửa ở Nga, hệ thống ngân hàng của nước này vẫn không sụp vì đã có hệ thống mới thay thế.

Theo Russia Today, đây là thông tin được Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina đưa ra. Cụ thể, bà Nabiullina nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp hôm 23.3: “Có nguy cơ là chúng ta bị ngắt kết nối với SWIFT. Chúng tôi đã hoàn tất việc xây dựng hệ thống thanh toán riêng của mình và nếu có điều gì xấu xảy ra, toàn bộ hoạt động theo định dạng SWIFT sẽ chạy ổn trong nước Nga. Chúng tôi đã tạo ra giải pháp thay thế”.
Bà Nabiullina cũng nói thêm rằng 90% máy rút tiền tự động ở Nga đã sẵn sàng chấp nhận hệ thống thanh toán Mir, một phiên bản Visa và MasterCard nội địa Nga.
Nhật báo Izvestia của Nga cho hay tính đến tháng 1.2016, Nga có 330 ngân hàng kết nối với hệ thống thay thế SWIFT là hệ thống vận chuyển thông điệp tài chính (SPFS). Hồi năm 2014 và 2015, khi quan hệ Nga - phương Tây đang ở mức thấp nhất lịch sử vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine, một số chính trị gia phương Tây kêu gọi ngắt kết nối của Nga với SWIFT, hệ thống liên kết hơn 9.000 tổ chức tài chính ở 209 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tháng 11.2015, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga từng cho hay SPFS gần được hoàn thiện. Trang web của Ngân hàng Trung ương Nga cho hay hệ thống trên được thành lập để làm kênh thay thế cho hoạt động hợp tác giữa các nhà băng nhằm cung cấp dịch vụ bảo đảm, không gián đoạn cho việc truyền tải thông điệp điện tử về các giao dịch tài chính.
Hiện tại, SPFS có một vài hạn chế. Hệ thống không vận hành từ 21 giờ tối đến 5 giờ sáng giờ Moscow và mất phí đến 5 cent, tương đối đắt, cho mỗi lần chuyển thông điệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.