Ngân hàng nhà nước chỉ đạo dừng tăng phí ATM

Anh Vũ
Anh Vũ
09/05/2018 19:24 GMT+7

Chiều nay, 9.5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại không được tăng phí rút tiền ATM nội mạng vào thời điểm này.

Quyết định trên đưa ra nhằm bảo đảm lợi ích cho khách hàng trước việc một số ngân hàng chiếm thị phần lớn về thẻ trên thị trường như Agribank, VietinBank, Vietcombank đã tăng phí ATM nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng.

Trước đó, Agribank thông báo tăng phí rút tiền của chủ thẻ tại các ATM lên 1.650 đồng từ 12.5. VietinBank cũng thông báo tăng phí từ 5.5. Ngoài ra, VIB, Eximbank và Vietcombank… cũng điều chỉnh tăng phí dịch vụ ATM.

Theo quy định của NHNN tại Thông tư 35, các ngân hàng được thu phí ATM nội mạng kể từ ngày 1.3.2013 và nêu rõ lộ trình tăng trong các năm tiếp theo. Theo đó, mức phí áp dụng tối đa cho 1 giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, tiếp đó tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2014 và lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi. Đến nay, mức thu phí nội mạng phổ biến là 1.100 đồng.

Tại diễn đàn vừa qua, chuyên gia ngân hàng Nguyễn Thị Mùi cho rằng, hiện nay các khách hàng sử dụng thẻ luôn có cảm giác rằng ngân hàng đang tận thu, phí chồng phí, vì tính ra rất nhiều loại phí.

Theo bà Mùi, những phí ngân hàng bắt buộc thu rất thỏa đáng nhưng vấn đề là thu bao nhiêu và thu thế nào. Trong khi các ngân hàng vẫn nói là số thu phí hiện nay quá thấp, như muốn hòa vốn đầu tư vào mỗi điểm ATM thì phải thu gấp nhiều lần hiện nay, khoảng 7.000 đồng/giao dịch.

“Mức phí này luôn có xu hướng tăng. Vậy có phải cứ đầu tư vào 1 cây ATM bao nhiêu tiền thì bắt khách hàng phải chịu hết phí hay không?”, bà Mùi đặt câu hỏi.

Ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, đồng thời cũng là Phó tổng giám đốc Vietcombank, cho biết việc các ngân hàng tăng phí thời gian gần đây hoàn toàn phù hợp với các thông lệ và đã có lộ trình từ những năm 2012. “Thực tế, mức trần là 3.000 đồng/giao dịch rút tiền ATM, nhưng các ngân hàng hầu hết vẫn là áp dụng mức phí 1.000 đồng/giao dịch nội mạng chứ chưa thu tới mức trần NHNN cho phép”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, đối với các loại phí được thu quy định trong Thông từ 35 của NHNN đều là bắt buộc. Tuy nhiên, biểu phí có thể là 0 đồng. Còn đối với các dịch vụ giá trị gia tăng mà ngân hàng kết hợp với các bên thứ 3 thì mức phí sẽ do thỏa thuận của mỗi ngân hàng với khách hàng.

“Các ngân hàng trong hội thẻ năm nào cũng họp và vấn đề phí thẻ năm nào cũng được quan tâm. Khách hàng luôn kêu gọi bảo vệ người tiêu dùng còn các ngân hàng phát hành thẻ cũng muốn kêu gọi bảo vệ quyền lợi của mình”, ông Tuấn nói. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.