Ngư dân buộc phải chấp nhận sơn sửa lại tàu vỏ thép 'dỏm'

08/09/2017 17:55 GMT+7

Ngày 8.9, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định làm việc với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) và các chủ tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP để thống nhất phương án sửa chữa tàu.

Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết đã mời 2 chuyên gia ngành vật liệu kim loại, gồm: PGS-TS Đặng Vũ Ngoạn và PGS-TS Hoàng Trọng Bá (đều là thành viên Hội Đúc - Luyện kim TP.HCM) kiểm tra, đánh giá về vật liệu thép được Công ty Đại Nguyên Dương sử dụng trong việc đóng tàu vỏ thép. Các chuyên gia này đưa ra kết luận nguyên nhân các tàu vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng bị gỉ sét nhiều không phải do vật liệu đóng tàu mà do không có biện pháp bảo vệ vỏ tàu theo quy định, việc thành phần Mn thấp hơn QCVN 21:2010/BGTVT của Bộ GT-VT không ảnh hưởng đáng kể đến việc ăn mòn của vỏ tàu…
Tại buổi làm việc, 4 ngư dân, gồm: Trần Minh Vương (chủ tàu BĐ 99027 TS), Mai Văn Chương (chủ tàu BĐ 99179 TS), Nguyễn Văn Mạnh (chủ tàu BĐ 99567 TS), Võ Tuân (chủ tàu BĐ 99018 TS) đồng ý phương án cho Công ty Đại Nguyên Dương sơn sửa lại vỏ tàu. Riêng ngư dân Nguyễn Văn Lý (chủ tàu BĐ 99004 TS) vắng mặt.
Ngư dân Mai Văn Chương phát biểu
Theo ông Hà Ngọc Tân, Phó chủ tịch UBND H.Phù Mỹ, do tình thế bắt buộc nên các ngư dân phải chấp nhận phương án để cho Công ty Đại Nguyên Dương sơn sửa lại tàu vỏ thép. Nhưng về pháp lý thì sai, theo quy định của Chính phủ thì TCVN/QCVN là chuẩn nhất, buộc phải tuân theo.
"Nếu kéo dài thời gian thì ngư dân là người chịu thiệt thòi nhất. Vì vậy, việc chấp nhận phương án sơn sửa lại tàu của các ngư dân ở đây là chấp nhận để ra khơi sớm và không ảnh hưởng gì lớn đến chất lượng con tàu. Nếu ra khơi mà tàu vỏ thép lại có hư hỏng thì ngư dân sẽ khiếu kiện tiếp, vấn đề về khắc phục tàu vỏ thép sẽ quay lại từ đầu”, ông Tân cảnh báo.
Ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương, cho rằng nếu thời tiết và các điều kiện liên quan thuận lợi, các bên thống nhất phương án sơn sửa lại tàu thì 15 ngày sẽ sửa xong hết các tàu cá.
Ông Phan Trọng Hổ kết luận buổi làm việc
Kết luận buổi làm việc, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, đề nghị Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định, Công ty Đại Nguyên Dương, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá phải làm việc với chủ tàu để thống nhất phương án sửa tàu. Trong phương án phải nói rõ nội dung sửa chữa từng con tàu, thời gian hoàn thành sửa tàu và công ty đóng tàu phải ký cam kết với từng chủ tàu. Sau đó, Chi cục Thủy sản tổng hợp, trình phương án sửa chữa tàu ngay trong hôm nay 8.9, để trình UBND tỉnh Bình Định phê duyệt, sau đó sẽ triển khai ngay việc sửa tàu. “Tôi đề nghị Công ty Đại Nguyên Dương chậm nhất là đến 27.9 phải hoàn thành việc sơn sửa lại các tàu vỏ thép để ngư dân ra khơi”, ông Hổ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.