Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, sau khi Công ty Đại Nguyên Dương kéo 5 tàu vỏ thép lên đà tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (H.Hoài Nhơn, Bình Định) để sửa chữa, các cơ quan chức năng đã lấy 10 mẫu thép ở phần mạn và đáy của những tàu này đi kiểm định chất lượng.
Kết quả, các mẫu thép của 3 tàu: BĐ 99004 của ông Nguyễn Văn Lý (xã Mỹ Đức, H.Phù Mỹ), BĐ 99567 TS của ông Nguyễn Văn Mạnh (xã Mỹ Đức) và BĐ 99179 TS của ông Mai Văn Chương (xã Cát Hải, H.Phù Cát) không đạt chuẩn thép mác A. Tàu BĐ 99027 TS của ông Trần Minh Vương (xã Cát Tiến, Phù Cát) có một mẫu đạt mác A, một mẫu không đạt. Tàu BĐ 99018 TS của ông Võ Tuân (xã Mỹ Thắng, H.Phù Mỹ) có 2 mẫu đều đạt chuẩn mác A.
tin liên quan
'Nếu 30.8 không xong chúng tôi trả lại tàu cho Công ty Nam Triệu'Đó là khẳng định của ông Lê Văn Thãi, chủ tàu vỏ thép BĐ 99016 TS, tại buổi làm việc của Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định với Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng).
Tại cuộc họp, ông Mạnh và ông Chương yêu cầu Công ty Đại Nguyên Dương tháo toàn bộ thép trên tàu ra thay lại thép mới đúng như hợp đồng. Vắng mặt tại cuộc họp này nhưng trao đổi với PV Thanh Niên vào tối 7.8, ông Nguyễn Văn Lý khẳng định chỉ đồng ý phương án thay lại toàn bộ thép không đạt chất lượng. Ông Tuân và ông Vương đồng ý để Công ty Đại Nguyên Dương sửa tàu. Tuy nhiên, đại diện Công ty Đại Nguyên Dương năn nỉ ngư dân cho sơn, sửa lại tàu vì nếu tháo ra thay lại thép mới sẽ mất từ 8 - 10 tháng, rất khó khăn và công ty không có tiền.
“Tiền bảo hành con tàu là 5% trong tổng trị giá con tàu đang được phía ngân hàng tạm giữ. Hiện Công ty Đại Nguyên Dương yêu cầu chúng tôi ký giấy để ngân hàng giải ngân 150 triệu đồng từ tiền bảo hành để họ mua sơn. Chúng tôi không đồng ý. Thép vỏ tàu còn chưa thống nhất là thay thế hay giữ nguyên thì mua sơn làm gì? Chúng tôi yêu cầu thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, thép không đạt thì tháo ra thay lại đúng như thép ghi trong hợp đồng”, ông Mai Văn Chương nói.
Như Thanh Niên đã thông tin, Công ty Đại Nguyên Dương đóng 5 tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định thì 5 tàu đều không đạt chất lượng, hợp đồng đóng tàu ghi thép đóng vỏ tàu là của Hàn Quốc/Nhật Bản nhưng công ty lại đóng bằng thép Trung Quốc, nhiều chi tiết trên tàu cũng không đúng theo hợp đồng… dẫn đến tàu bị gỉ sét nghiêm trọng, liên tục bị hư hỏng.
tin liên quan
Tổng kiểm tra các cơ sở đóng tàuĐể xảy ra những sai sót trong đóng tàu vỏ thép vừa qua là trách nhiệm của cơ sở đóng tàu, bên cạnh việc khắc phục hậu quả phải xử lý nghiêm cá nhân.
Bình luận (0)