Nhiều hãng hàng không Đông Nam Á quyết tâm bay thẳng đến Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
06/02/2018 10:27 GMT+7

Nhiều hãng bay Đông Nam Á như Vietnam Airlines, Thai Airways và Malaysia Airlines đều đang cố gắng mở tuyến bay thẳng đến Mỹ dù biết sẽ khó có lợi nhuận.

Theo Reuters, ông Dương Trí Thành, CEO Vietnam Airlines cho biết dù sẽ gặp khó trong việc kiếm lời trên tuyến bay Việt Nam - Mỹ vì nhu cầu của giới hành khách doanh nhân yếu, song hãng vẫn mở tuyến bay thẳng vào đầu năm sau. Ông Thành cùng nhiều đối tác tại các hãng bay nhà nước Đông Nam Á như Thai Airways Inernational và Malaysia Airlines đang cố gắng cân bằng giữa kỳ vọng tăng trưởng của chính phủ với lợi ích tốt nhất cho sức khỏe tài chính của hãng bay trong thị trường đầy cạnh tranh.
“Triết lý của công ty là giúp đỡ nền kinh tế song cũng cố gắng có lợi nhuận. Sự phát triển kinh tế là yêu cầu nghiêm ngặt. Bạn có thể thấy hầu hết các tuyến bay xuyên lục địa chúng tôi không có lời, nhưng chúng tôi đang giúp người dân di chuyển”, ông Thành nói tại Singapore Airshow.
Thị trường tuyến bay thương mại giữa Đông Nam Á và Mỹ cạnh tranh cao, chủ yếu bao gồm các lựa chọn bay quá cảnh tại nhiều nước Bắc Á hoặc Trung Đông vì khoảng cách xa. Các hãng bay có khác nhau một chút, chẳng hạn như Philippines Airlines bay chuyến ngắn hơn, tiết kiệm hơn đến các bờ biển phía Tây nước Mỹ, trong khi Singapore Airlines thì khai thác nhiều chuyến bay thẳng 17,5 giờ từ trung tâm Singapore đến San Francisco vào năm ngoái.
Hãng bay đảo quốc sư tử lên kế hoạch nối lại các tuyến bay dài hơn đến Los Angeles và New York vào cuối năm nay sau 5 năm gián đoạn, giúp thu hẹp khoảng cách cung ứng các tuyến bay đến Mỹ so với Cathay Pacific Airways và Emirates.
Máy bay công nghệ mới, chẳng hạn như Boeing Co 787 Dreamliners và Airbus SE A350s có tầm bay xa hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với nhiều mẫu cũ đã và đang giúp các chuyến bay tầm xa tiết kiệm hơn. Singapore Airlines, Malaysia Airlines và Thai Airways bỏ các tuyến bay thẳng tầm xa khi giá nhiên liệu tăng vọt trong thập niên qua.
Theo giới phân tích, Singapore Airlines có danh tiếng về chất lượng và nhiều hành khách thương nhân cũng bay từ hoặc bay đến Singapore, nâng cao khả năng bán ghế ngồi hạng thương gia và thu về nhiều lợi nhuận hơn so với các hãng bay đối thủ cung cấp các tuyến bay qua một điểm trung chuyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.