Nissan Motor kiện Ấn Độ đòi 770 triệu USD

02/12/2017 15:44 GMT+7

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan Motor vừa kiện Ấn Độ ra trọng tài quốc tế đòi 770 triệu USD trong cuộc tranh chấp về ưu đãi nhà nước chưa được thanh toán.

Theo Reuters, trong thông báo pháp lý gửi đến Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi năm ngoái, Nissan đòi thanh toán các khoản ưu đãi từ chính quyền bang Tamil Nadu phía nam Ấn Độ. Khoản tiền là một phần trong thỏa thuận hồi năm 2008 về việc Nissan mở nhà máy sản xuất ô tô ở bang này.
Theo thông báo này, Nissan nhiều lần yêu cầu giới chức bang Tamil Nadu thanh toán khoản ưu đãi nhà nước hết hạn vào năm 2015 song yêu cầu bị làm ngơ. Thậm chí, đơn thưa kiện mà chủ tịch công ty, ông Carlos Ghosn, gửi đến Thủ tướng Ấn Độ vào tháng 3.2016 cũng không đem lại kết quả.
Thông báo được các luật sư của Nissan gửi vào tháng 7.2016, sau hàng chục cuộc họp giữa giới chức liên bang, tiểu bang và các giám đốc Nissan. Giới chức từ nhiều bộ khi đó bảo đảm rằng Nissan sẽ được thanh toán tiền và hãng này không nên có bất cứ động thái pháp lý nào.
Song đến tháng 8, Nissan gửi yêu cầu Ấn Độ chỉ định trọng tài viên. Phiên điều trần phân xử sẽ diễn ra vào giữa tháng 12. Phát ngôn viên Nissan cho hay công ty “cam kết làm việc với chính phủ Ấn Độ để tìm kiếm giải pháp”.
Quan chức cấp cao bang Tamil Nadu cho biết chính quyền hi vọng sẽ giải quyết được tranh chấp với Nissan mà không phải ra trọng tài quốc tế. Hiện văn phòng Thủ tướng Ấn Độ chưa trả lời yêu cầu bình luận.
Vụ kiện Ấn Độ với cáo buộc nước này vi phạm Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện với Nhật Bản là một trong nhiều nỗ lực kiện tụng quốc tế chống lại quốc gia Nam Á, do giới đầu tư khởi xướng vì nhiều vấn đề từ tranh chấp thanh toán đến đánh thuế hồi tố. Có hơn 20 trường hợp chống lại Ấn Độ đang chờ được xử lý, cao hơn so với bất kỳ nước nào khác.
Vài hãng xe, trong đó có Ford và Hyundai Motor, đã mở trung tâm sản xuất ở Tamil Nadu, giúp thủ phủ bang này là Chennai có được danh xưng “Detroit của Nam Á”. Vào năm 2008, khi Nissan và đối tác toàn cầu là Renault đồng ý đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe ở Ấn Độ, chính quyền bang Tamil Nadu hứa cung cấp một số khoản ưu đãi cho hãng, bao gồm việc hoàn thuế.
Trong bảy năm, Nissan và Renault rót vốn 61 tỉ rupee, tương đương 946 triệu USD, và thành lập nhà máy với công suất thường niên là 480.000 chiếc. Hai hãng lẽ ra phải nhận được ưu đãi vào năm 2015, theo thông báo pháp lý. Hiện công ty Nhật đang đòi 29 tỉ rupee cho khoản trợ cấp chưa thanh toán, và 21 tỉ rupee tiền bồi thường thiệt hại, cùng với lãi suất và các chi phí khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.