Ông Võ Văn Hoan: Truy bằng được bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm

02/05/2018 17:04 GMT+7

Vấn đề quy hoạch Thủ Thiêm gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua được nêu ra tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP.HCM.

Trưa 2.5, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2018. Tại buổi họp báo, phóng viên đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2), trong đó có đề cập đến thông tin cho là TP.HCM không tìm thấy bản đồ quy hoạch khu đô thị này.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Nhã, cho biết cơ quan ban ngành thành phố đã cố gắng tìm, nhưng đến giờ này chưa tìm ra bản đồ gốc.
Theo ông Nguyễn Thanh Nhã, thời gian từ năm 1996 (thời điểm quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) đến nay đã rất lâu rồi. Cũng có một vài đơn vị thay đổi vị trí, chuyển địa điểm nên đến giờ này đã trả lời không lưu trữ tấm bản đồ này. Còn tài liệu, hồ sơ của dự án vẫn còn lưu ở Sở Quy hoạch Kiến trúc, nhưng không đi kèm với bản đồ.
“Cái này nhiều lần báo cáo cho UBND TP, Thanh tra Chính phủ và hiện đang gửi cho Bộ Tư pháp để có ý kiến theo chỉ đạo của Chính phủ. Tinh thần hiện thành phố đang sử dụng Quyết định phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng, là pháp lý cuối cùng để triển khai công việc ở Thủ Thiêm”, ông Nguyễn Thanh Nhã nói.
Lý giải thêm về vấn đề này, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, cho hay chưa tìm thấy tấm bản đồ này nằm trong bộ hồ sơ lưu, chứ không phải là không có. Theo ông Võ Văn Hoan, việc TP.HCM và bộ ngành cố gắng đi tìm tấm bản đồ này vì trong quy định về thủ tục trình để phê duyệt quy hoạch của khu đô thị có rất đầy đủ thủ tục từ tờ trình, báo cáo đề xuất, nhiệm vụ quy hoạch, bản đồ hiện trạng, bản đồ dự kiến quy hoạch, những thẩm định của các cơ quan chức năng…
“Rất tiếc từ đó đến nay đã 23 năm rồi, công tác lưu trữ lúc đó thế nào mà giờ tìm chưa thấy bản gốc”, ông Võ Văn Hoan nói. Ông Võ Văn Hoan khẳng định mới đây UBND TP.HCM chỉ đạo bằng mọi cách truy bằng được tấm bản đồ này nằm ở đâu và kết quả cũng tìm thấy được bản chụp của tấm bản đồ chứ chưa phải bản gốc. Theo ông Võ Văn Hoan, “không phải không có tấm bản đồ này bởi đó là thủ tục cần thiết đi kèm với hồ sơ mà vấn đề là đang đi tìm. Nói như vậy để hiểu cho đúng hơn chứ không ai phê duyệt lại không có nội dung đó đâu”.
Như Thanh Niên đã thông tin, để đầu tư xây dựng dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm sau khi Thủ tướng phê duyệt từ năm 1996, TP.HCM đã mất hơn 10 năm giải phóng mặt bằng với khoảng 15.000 hộ dân thuộc diện di dời, tái định cư.
Theo UBND TP.HCM, thành phố thực hiện quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm nhằm phục vụ mục tiêu phát triển bền vững kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, có phát sinh dẫn đến khiếu nại kéo dài liên quan đến vấn đề đền bù, giải tỏa. Mặc dù thành phố đã thực hiện nhiều chính sách đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân bị ảnh hưởng trong quá trình thực hiện quy hoạch, nhưng một số trường hợp vẫn còn khiếu nại, đặc biệt là những khiếu nại đến ranh quy hoạch liên quan bản đồ gốc của khu đô thị.
Thanh tra Chính phủ đã có kết luận những vấn đề có liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm và TP.HCM đang tập trung giải quyết dứt điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.