Phát triển cộng đồng bền vững từ mô hình doanh nghiệp xã hội tại EKOCENTER

07/02/2018 10:00 GMT+7

Trong số 9 trung tâm cộng đồng EKOCENTER đi vào hoạt động, đã có 3 trung tâm được vận hành theo mô hình doanh nghiệp xã hội và dần khẳng định hiệu quả khi mang đến những giá trị bền vững cho cộng đồng địa phương.

Mỗi EKOCENTER sẽ có một ki-ốt kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm được quản lý và vận hành bởi một doanh nghiệp xã hội địa phương. Theo đó, các hoạt động kinh doanh tại khu ki-ốt và các hoạt động tiện ích cộng đồng khác như cà phê, phòng máy vi tính sẽ được điều hành theo tiêu chí tái đầu tư. Một phần lợi nhuận có được từ các hoạt động kinh doanh sẽ được tiếp tục đầu tư vào cơ sở vật chất, thiết bị hạ tầng và các chương trình xã hội của trung tâm theo từng giai đoạn.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam chia sẻ rằng, sáng kiến EKOCENTER là một chương trình mang lại nhiều tác động tích cực cho các cộng đồng địa phương, nhưng Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam cùng Coca-Cola Việt Nam đã đưa sáng kiến ấy tiến thêm một bước bằng mô hình doanh nghiệp xã hội do phụ nữ làm chủ. Với sự quản lý và điều hành từ sự hiểu biết của doanh nghiệp địa phương cùng với sự nhạy cảm, lòng trắc ẩn của các nữ doanh nhân, trung tâm EKOCENTER sẽ góp phần nâng tầm năng lực kinh tế của phụ nữ và mang đến nhiều hơn những giá trị bền vững để phát triển địa phương.
“Chúng tôi rất hãnh diện được hợp tác cùng Coca-Cola để điều hành trung tâm EKOCENTER tại Hà Tĩnh. Mục tiêu và sứ mệnh hoạt động của Doanh nghiệp xã hội Phú Tài Đức là phục vụ cộng đồng và mang đến những tiện ích cho cộng đồng, đặc biệt là nguồn nước uống sạch, dịch vụ y tế cộng đồng chăm sóc sức khỏe định kỳ hằng năm miễn phí cho người dân đặc biệt là đối tượng người già thôn Vĩnh An. Qua các hoạt động đào tạo, tập huấn chúng tôi mong rằng sẽ góp phần tăng cường các kỹ năng cho người dân mà đặc biệt là phụ nữ để cải thiện cuộc sống hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn”, bà Nguyễn Ánh Ngà, Tổng giám đốc Doanh nghiệp xã hội Phú Tài Đức, đơn vị quản lý và vận hành EKOCENTER tại Hà Tĩnh đã chia sẻ tại buổi khánh thành trung tâm này.
Hoạt động khám bệnh và cấp thuốc cho người dân tại EKOCENTER Hà Tĩnh
Hoạt động khám bệnh và cấp thuốc cho người dân tại EKOCENTER Hà Tĩnh
Mỗi EKOCENTER sẽ tổ chức các hoạt động đào tạo trực tuyến và tập huấn kỹ năng cho đối tượng phụ nữ nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực kinh tế cho phụ nữ thông qua các khóa tập huấn “Khởi sự kinh doanh”. Đã có hàng ngàn phụ nữ được đào tạo và tư vấn kinh doanh, bao gồm các đối tượng là lãnh đạo và cán bộ hội phụ nữ, chủ doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh địa phương, và những người đang kinh doanh hộ gia đình và có ý tưởng kinh doanh. Từ đó, sẽ giúp những phụ nữ địa phương nắm được những nguyên lý cơ bản trong kinh doanh và tự tin hơn trong việc khởi nghiệp và quản lý các hoạt động kinh doanh của mình. Điều này sẽ góp phần giải quyết vấn đề việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương một cách bền vững.
"Chúng tôi muốn cảm ơn Coca-Cola về chương trình đào tạo trực tuyến. Chương trình đã tạo động lực, truyền cảm hứng cho phụ nữ trong cộng đồng dân cư, về tinh thần kinh doanh và khởi sự doanh nghiệp để làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội”, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh cho biết.
Hoạt động làm nón Bài Thơ tại Khu du lịch cầu ngói Thanh Toàn
Hoạt động làm nón Bài Thơ tại Khu du lịch cầu ngói Thanh Toàn
Tại EKOCENTER Huế, với sự quản lý của bà Đặng Thị Dương, Giám đốc công ty THHH MTV Xã Hội Huế Xanh, Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ tại Huế thì các tiện ích cộng đồng nơi đây sẽ góp phần cung cấp thêm những dịch vụ cộng thêm cho du khách nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tại Làng cầu ngói Thanh Toàn, vốn là một địa điểm du lịch cộng đồng của Huế và đã được tổ chức ASIA COMMUNITY lựa chọn là một trong ba làng du lịch cộng đồng đặc trưng của Việt Nam năm 2016. Bà Dương cũng có kế hoạch tổ chức các lớp phổ cập tiếng Anh cho người dân địa phương để tăng cơ hội giới thiệu những dịch vụ, sản phẩm của người dân địa phương đến với du khách nước ngoài.
Doanh nghiệp xã hội được xem như một giải pháp cho những vấn đề xã hội hay góp phần bảo vệ môi trường. Doanh nghiệp xã hội được coi là một trong những hình thái tận dụng nguồn lực mới để trợ giúp doanh nghiệp khai thác ý tưởng, trí tuệ tiềm ẩn từ cộng đồng, giúp giảm chi phí và gia tăng hiệu suất lao động. Và mô hình EKOCENTER với sự quản lý bởi các doanh nghiệp xã hội địa phương cùng với các nữ doanh nhân sẽ ngày càng mang đến nhiều hơn nữa những hoạt động thực tiễn để phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và phát triển cộng đồng bền vững.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.