Máy bay Singapore Airlines /// Ảnh: Reuters
Máy bay Singapore AirlinesẢnh: Reuters
Hãng hàng không Singapore Airlines thay đổi lộ trình của tuyến bay châu Á - Mỹ mùa hè năm nay vì lo ngại Triều Tiên phóng tên lửa.
Theo CNN, đây là thông tin do phát ngôn viên hãng bay đảo quốc sư tử cho biết hôm nay 6.12. Cụ thể, Singapore Airlines xác định lại lộ trình các tuyến bay hằng ngày giữa Seoul và Los Angeles sau khi Triều Tiên phóng tên lửa vào tháng 7. Trước đó, họ chưa từng công bố thông tin này.
Các đường bay trong khu vực đang thu hút sự chú ý sau khi có thêm hai hãng hàng không châu Á cho biết một số phi công báo cáo họ nhìn thấy tên lửa đạn đạo bắn thử của Triều Tiên hồi tuần trước.
Cathay Pacific cho biết phi hành đoàn của chuyến bay San Francisco - Hồng Kông báo cáo rằng có lẽ mình đã nhìn thấy tên lửa phóng vào không trung hôm 29.11. Korean Air thì cho hay phi công trên nhiều chuyến bay báo cáo họ nhìn thấy “tia chớp”, và tất cả mọi người đều cho rằng đó là tên lửa.
Triều Tiên bắn tên lửa lớn nhất và mạnh nhất trong kho của nước này cùng ngày phi hành đoàn Korean Air báo cáo sự việc. Bình Nhưỡng cho hay tên lửa bay cao đến 4.475 km trước khi rơi xuống vùng biển phía tây Nhật Bản.
Singapore Airlines cho hay các chuyến bay của họ không bay gần “quỹ đạo mà tên lửa đi qua”, họ thay đổi lộ trình để tránh phần phía bắc của vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.
Máy bay của Cathay cũng không bay qua vùng biển đó, theo trang theo dõi dữ liệu chuyến bay. Hãng hàng không cho hay chuyến bay “cách xa điểm phóng tên lửa” và không bị ảnh hưởng bởi tên lửa, song vẫn báo cáo việc phi công thấy tên lửa với kiểm soát không lưu tại Nhật Bản theo thủ tục.
Singapore Airlines đổi lộ trình bay vào tháng 7, sau khi máy bay Air France bay cận vùng trời nơi Triều Tiên thử tên lửa chỉ 5-10 phút trước khi vũ khí này rơi xuống nước. Thời điểm đó, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis cảnh báo rằng tên lửa Triều Tiên “vừa bay vào vùng trời được nhiều hãng bay thương mại sử dụng”.
Theo hướng dẫn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc (UN), có nhiệm vụ quản lý an toàn hàng không, các quốc gia “có trách nhiệm ban hành hướng dẫn rủi ro về bất kỳ mối đe dọa nào có thể tác động đến sự an toàn của máy bay dân dụng trong không phận của mình”.
Hàn Quốc cho hay Bình Nhưỡng nhiều lần không đưa ra thông báo cho phi công khi tiến hành phóng tên lửa, Thông báo dạng này thường được gửi đi để cảnh báo rủi ro cho phi công và các hãng hàng không. Theo nhà phân tích an toàn bay David Soucie của CNN, tỷ lệ máy bay trúng tên lửa là một phần tỉ.

Thu Thảo

Bình luận