Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng việc quản lý thuế đối với Grab, Uber còn nhiều bất cập, gây thất thu thuế cho ngân sách /// Ảnh: Ngọc Dương
Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng việc quản lý thuế đối với Grab, Uber còn nhiều bất cập, gây thất thu thuế cho ngân sáchẢnh: Ngọc Dương
Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho hay taxi truyền thống phải nộp 10% thuế GTGT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi mức thuế mà Grab, Uber phải nộp chỉ là 3% thuế GTGT và 2% thu nhập doanh nghiệp.
Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng taxi truyền thống cần phải chủ động các giải pháp để thích ứng trong cạnh tranh nhưng ông cũng kiến nghị cơ quan quản lý phải có chính sách bình đẳng, mà điển hình là mức thuế hiện quá chênh lệch giữa Uber, Grab được hưởng so với taxi truyền thống.
Câu chuyện cạnh tranh lành mạnh giữa taxi công nghệ như Uber, Grab với taxi truyền thống đã được đại biểu Nguyễn Phi Thường tập trung mổ xẻ khi phát biểu tại tổ Hà Nội trong phiên thảo luận về dự luật Cạnh tranh sáng 27.10.
Taxi truyền thống phải nộp thuế gấp nhiều lần Uber, Grab - ảnh 1
Ông Nguyễn Phi Thường Ảnh: Chí Hiếu
"Sự phát triển của khoa học công nghệ đã tác động mạnh mẽ đến các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực giao thông vận tải. Công nghệ phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải nắm bắt thời cơ, ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị để nâng cao hiệu quả kinh doanh, đồng thời mang lại thêm nhiều tiện ích, giá trị dịch vụ cho khách hàng", vị tiến sĩ chuyên ngành công nghệ giao thông mở đầu. Tuy nhiên, đại biểu lo ngại công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực chưa theo kịp dẫn đến những bất cập, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và ổn định trật tự, an sinh xã hội.
"Ví dụ như việc quản lý thuế đối với Grab, Uber có nhiều bất cập, gây thất thu thuế cho ngân sách và gây bất bình đẳng khi mà taxi truyền thống phải nộp 10% thuế GTGT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp, trong khi Grab, Uber và các doanh nghiệp tham gia mạng lưới này chỉ phải đóng 3% thuế GTGT và 2% thuế thu nhập doanh nghiệp", ông Thường dẫn chứng.
Cùng với đó thì các điều kiện gia nhập thị trường và kiểm soát điều kiện kinh doanh của Uber, Grab cũng dễ dàng hơn nhiều so với taxi truyền thống như không khống chế số lượng xe, tự do đi vào các tuyến đường hạn chế xe taxi…
Và hệ quả là, với số lượng tăng chóng mặt số phương tiện, nhất là tại hai đô thị lớn đã gây nên áp lực nặng nề đối với giao thông ở Hà Nội và TP.HCM. "Nếu đầu 2016, tại TP.HCM chỉ có trên 300 xe dưới 9 chỗ đăng ký chạy hợp đồng thì đến tháng 4.2017 con số này đã tăng lên trên 22.000 xe, gấp 73 lần", ông Thường minh họa.
Từ đó, vị đại biểu đoàn Hà Nội cho rằng một mặt taxi truyền thống cần tăng cường ứng dụng công nghệ, chủ động các giải pháp để thích ứng, nâng cao chất lượng dịch vụ và tiện ích cho khách hàng như xây dựng các phần mềm công nghệ kết nối, liên kết các đơn vị thành lập sàn giao dịch taxi chung để nâng cao hiệu quả khai thác phương tiện, giảm giá thành và giá cước vận tải.
"Nhưng các cơ quan quản lý nhà nước cần sớm ban hành các quy định cụ thể, chặt chẽ để quản lý và kiểm soát các loại hình vận tải; đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong kinh doanh", ông Thường kiến nghị.

Chí Hiếu

Bạn đọc phản hồi (9 nhận xét)

Duy

Bản chất 02 hình thức thuế mà Taxi truyền thống và UBER+GRAB đang áp dụng là khác nhau. Taxi truyền thống nộp thuế TNDN bằng 20% lợi nhuận trước thuế (nghĩa là nếu báo lỗ hoặc lãi nhưng có lỗ lũy kế thì anh không phải đóng thuế TNDN); còn UBER+GRAB nộp thuế TNDN bằng 2% doanh thu (nghĩa là lời hay lỗ vẫn phải đóng thuế TNDN). Về thuế GTGT thì taxi truyền thống nộp theo phương pháp khấu trừ đầu ra và đầu vào (đầu vào thuế anh nộp cho nhà nước 5 đồng; đầu ra thuế VAT anh thu khách hàng 20 đồng thì anh chỉ nộp có 15 đồng); còn UBER + GRAB nộp theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu (nghĩa là thu của khách bao nhiêu là nộp luôn, không được khấu trừ đầu vào).

việt

Đại biểu đại diện cho nhân dân hay đại diện cho doanh nghiệp th? Lý ra cái nào có lợi cho người dân thì nên ủng hộ chứ.

Nguoi dan

20% thuế TNDN trên lợi nhuận đối với taxi truyền thống và 2% thuế trên doanh thu đối với uber, Grab ông Nghị à, chưa biết ai nộp nhiều hơn đâu à.

Tô Nguyễn

Công ty taxi truyền thống chỉ nộp thuế GTGT sau khi được khấu trừ thuế đầu vào. Uber và Grab chịu thuế GTGT trên đầu doanh thu. Cũng vậy, thuế TNDN của công ty taxi truyền thống nộp 20% sau khi trừ chi phí (chi phí vận hành và chi phí lãi vay) và chỉ khi có lãi. Uber và Grab chịu thuế TNDN trên đầu doanh thu, chưa trừ món nào cả. Không thể so sánh như thế được bác ạ! Tính ra, taxi truyền thống vẫn có lợi hơn nhiều về thuế đó.

Cù Trọng Xoáy

Thưa ông đại biểu Thường: Taxi truyền thống nộp 20% LỢI NHUẬN, Taxi công nghệ nộp 2% DOANH THU nhé. Lấy ví dụ, doanh nghiệp Taxi truyền thống có doanh thu 1.000 tỉ đồng và LỢI NHUẬN là 100 tỉ đồng, thì mức thuế phải đóng (20%) là 20 tỉ đồng. Trong khi với Grab hoặc Uber nếu có doanh thu 1.000 tỉ đồng, số thuế phải đóng cũng là 20 tỉ đồng (tương đương 2% DOANH THU). Hình thức thuế này (giữa LỢI NHUẬN và DOANH THU) hoàn toàn như nhau. Bác nên nghiên cứu kỹ.

Thanh

Uber hay Grab không đánh taxi truyền thống bằng app mà họ đánh bằng cả một hệ sinh thái đi kèm. Có app mà quản lý không ra gì, duy trì cả 1 bộ máy nhân sự cồng kềnh thì chết là phải. Mà nếu taxi truyền thống ăn nên làm ra thì người dân được lợi gì ? Thuế thì có báo cáo cả rồi và đều khẳng định Uber hay Grab đóng tổng tiền thuế dựa trên % doanh thu còn hơn rất nhiều hãng.

võ lê tấn hùng

Người không phải là chủ doanh nghiệp mới nghe ra thì thấy ông này nói taxi truyền thống đóng 20% thuế thu nhập thì tưởng nhiếu nhưng còn khấu trừ các loại chi phí của doanh nghiệp lên tiền lời không còn bao nhiêu đâu, có khi còn âm trừ vô quý sau đó...

Bình luận