Thống đốc muốn xử lý nhóm lợi ích chi phối ngân hàng

12/10/2017 15:43 GMT+7

Chủ trì hội nghị trực tuyến ngành ngân hàng sáng 12.10, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định, cơ quan này sẽ kiên quyết xử nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm gây mất an toàn hệ thống, mất niềm tin nơi người dân.

Hội nghị triển khai công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hệ thống ngân hàng diễn ra trong bối cảnh một loạt các vụ đại án như Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm, thậm chí ngay cả ông Đặng Thanh Bình nguyên Phó thống đốc cơ quan này cũng bị khởi tố. Đây là một trong những giai đoạn đầy khó khăn, thách thức mà theo đánh giá tại hội nghị, những sai phạm đó đã làm mất niềm tin nơi người dân.

Với sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu là cán bộ chủ chốt của Ngân hàng nhà nước, các tổ chức tín dụng và đại diện Bộ Công an… hội nghị thẳng thắn đánh giá vào thực trạng nhức nhối này. Theo Ngân hàng nhà nước, vi phạm thời gian qua chủ yếu về quy định cấp tín dụng, cơ cấu nợ, phân loại nợ và trích lập dự phòng; vi phạm về huy động vốn và gửi tiền; vi phạm về quản trị điều hành, kiểm tra, kiểm soát nội bộ; vi phạm quy định về tỷ lệ, giới hạn an toàn; vi phạm quy định về hạch toán kế toán, quản lý tài chính...

Chính vì vậy, để chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống ngân hàng, Thống đốc Lê Minh Hưng yêu cầu các đơn vị cần tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động tiền tệ, ngân hàng; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giám sát ngân hàng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý rủi ro, vi phạm.

tin liên quan

Phó thủ tướng yêu cầu thanh tra 2 chi nhánh ngân hàng
Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa có văn bản yêu cầu thanh tra việc chấp hành pháp luật của 2 chi nhánh ngân hàng: Ngân hàng TMCP Hàng hải VN (Maritime Bank) chi nhánh Khánh Hòa, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN, chi nhánh Nha Trang, trong việc cho 4 doanh nghiệp vay vốn tín dụng.

Đối với các tổ chức tín dụng, Thống đốc cũng chỉ đạo người lãnh đạo đứng đầu tổ chức phải quan tâm, nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động tại đơn vị; chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống kiểm tra, rà soát toàn bộ các hoạt động nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về tiền tệ và ngân hàng, quy định của pháp luật liên quan. “Xử lý triệt để tình trạng sở hữu chéo, vi phạm giới hạn về sở hữu vốn; ngăn chặn, xử lý vấn đề lợi ích nhóm, cổ đông/nhóm cổ đông lớn chi phối trong các tổ chức tín dụng”, ông Hưng lưu ý.

Thông qua hội nghị trực tuyến lần này, Thống đốc cũng quán triệt: Để lấy lại niềm tin nơi người dân, các ngân hàng phải xây dựng kênh tiếp nhận, xử lý thông tin trực tuyến để người dân có thể phản ánh, cập nhật các hành vi vi phạm pháp luật, các hành vi tội phạm như gian lận, giả mạo, lừa đảo, biện pháp nhận biết rủi ro, cách phòng tránh và xử lý khi bị lợi dụng trong hoạt động ngân hàng…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.