Thủ tướng Đức chỉ trích chính sách thương mại Mỹ trước Hội nghị G20

07/07/2017 12:02 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa chỉ trích cách tiếp cận chẳng bên nào có lợi của Mỹ đối với thương mại thế giới.

Theo CNN, phát biểu của bà Merkel được công bố vào đêm trước buổi gặp song phương giữa bà với Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi bà đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg sẽ bắt đầu từ hôm nay 7.7 và kéo dài trong hai ngày.
“Trong khi tất cả chúng ta đang tìm kiếm các khả năng hợp tác để mang lại lợi ích cho mọi người, toàn cầu hóa ngày càng bị chính quyền Mỹ không xem là chuyện có lợi cho đôi bên, mà là chuyện có người thắng, kẻ bại”, ý kiến của bà Merkel được báo Đức Die Zeit trích dẫn.
Ông Trump liên tục miêu tả thâm hụt thương mại của Mỹ với các nước như Trung Quốc, Đức và Mexico là bằng chứng cho thấy Mỹ đang thất bại trong cuộc chơi toàn cầu. Bà Merkel không có cùng quan điểm trên và cho biết: “Chúng ta không muốn chỉ có vài người hưởng lợi từ tiến bộ kinh tế. Tất cả mọi người đều nên tham gia”.
Buổi gặp gỡ đầu tiên giữa Thủ tướng Đức và Tổng thống Mỹ hồi tháng 3 từng trở nên lúng túng khi ông Trump dường như từ chối bắt tay bà Merkel. Ông Trump từng thể hiện sự bất mãn về kinh tế Đức nhiều lần, kể cả trong chiến dịch tranh cử và trong nhiệm kỳ tổng thống. Ông cũng từng chỉ trích quyết định chào đón người tị nạn Syria đến Đức của bà Merkel, cáo buộc bà “tàn phá nước Đức”.
Tại cuộc họp với giới chức cấp cao Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 5 ở Brussels (Bỉ), ông Trump cho biết Đức “rất xấu về mặt thương mại”. Ngược lại với lãnh đạo Mỹ, Thủ tướng Đức đã và đang ủng hộ tự do thương mại và hợp tác về môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.