Thuế nhập khẩu ô tô của Trung Quốc gây căng thẳng thương mại với Mỹ

22/03/2017 17:54 GMT+7

Những khoản thuế đối với ô tô Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc đang là nguyên nhân khiến cho thương mại hai nước căng thẳng.

Theo The New York Times, một chiếc jeep Wrangler, hậu duệ của những chiếc xe jeep mà quân đội Mỹ sử dụng trong Thế chiến thứ hai, hiện được sản xuất tại Toledo, Ohia (Mỹ) có giá bán ở Trung Quốc đắt hơn tới 30.000 USD so với giá bán ở Mỹ.
Cụ thể, chiếc ô tô phiên bản Rubicon của Wrangler trang bị động cơ 3.6L và hộp số tự động năm cấp có giá bán lẻ đề xuất tại Mỹ là 40.530 USD. Nhưng khi được nhập về Trung Quốc, người mua ở nước này phải trả với mức giá 71.000 USD vì chính sách thuế cao mà chính quyền Bắc Kinh đang thu trên mỗi chiếc ô tô nhập khẩu.
Các cựu quan chức Mỹ và cố vấn hiện tại của Tổng thống Donald Trump lo ngại rằng những khoản thuế ô tô nhập khẩu này của Trung Quốc đang làm cho ''ma sát'' căng thẳng giữa hai nước dâng cao. Sự thâm hụt thương mại ô tô của Mỹ cũng trở thành một vấn đề cấp bách cần được trao đổi trong cuộc họp thượng đỉnh ở Florida vào tháng tới giữa Tổng thống Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tuy nhiên, theo đánh giá của The New York Times, Tổng thống Trump cũng là nguyên nhân khiến cho thương mại hai nước ở vào thế căng thẳng khi ông muốn có một sân chơi thương mại bình đẳng nơi các điều khoản được thực hiện tương tự ở cả hai bên. Nguyên nhân khiến Tổng thống Trump muốn điều này là do lượng xe ô tô nhập khẩu ở Trung Quốc hiện chỉ ở mức dưới 5%, so với mức 25% của Mỹ. Các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản cũng đã xây dựng các nhà máy lắp ráp lớn tại Trung Quốc khiến nước này nổi lên như nơi sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
“Thuế ô tô nhập khẩu ở Trung Quốc rất cao. Một chiếc xe nhập khẩu có thể tăng giá gấp đôi so với xe sản xuất trong nước. Điều này đã tạo động lực mạnh mẽ, đặc biệt đối với các thương hiệu đại chúng, địa phương hóa sản phẩm ô tô của họ ở Trung Quốc”, Bill Russo, cựu Giám đốc điều hành của Chrysler China, cho biết.
Các công ty ô tô của Mỹ, vốn phụ thuộc vào Trung Quốc như nguồn thu nhập chính, phần lớn im lặng bất chấp tuyên bố của Tổng thống Trump. Việc xây dựng nhà máy ô tô ở Trung Quốc là cách giữ họ với chuỗi cung cấp rộng lớn và tiết kiệm chi phí vận chuyển.
Trong khi đó, ở phía ngược lại, chỉ có một phần trăm rất nhỏ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết có ý định thành lập các nhà máy lắp ráp ô tô tại Mỹ, vốn được xem là cách mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã làm trong những năm 1980 để xoa dịu căng thẳng thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.