Tiểu thương chợ An Đông phản ứng BQL vì thu chi không rõ ràng

26/04/2017 08:58 GMT+7

Chiều 25.4, Ban quản lý chợ An Đông (TP.HCM) tổ chức lấy ý kiến đại diện tập thể hơn 2.550 tiểu thương của chợ về những thu chi hộ của Ban quản lý đối với tập thể tiểu thương trong năm 2017.

Tuy nhiên, theo các tiểu thương, tuy ở vai trò thu chi hộ, nhưng nhiều khoản chi Ban quản lý (BQL) đều thực hiện bằng hình thức “tiền chi, hậu báo”.
Chẳng hạn chi thưởng Tết Nguyên đán cho nhân viên lao công và bảo vệ lên đến 12 triệu đồng, nhưng chi ngày 14.1, đến ngày 18.1 mới họp hỏi ý kiến tiểu thương. Sau khi tiểu thương phản ứng, ngày 21.4 vừa qua, BQL chợ phát phiếu lấy ý kiến về các khoản thưởng cho người lao động trong năm là 17 triệu đồng/người.
“Chúng tôi chưa bàn đến việc chi nhiều hay ít, việc tự ý chi tiền của tiểu thương thưởng cho người lao động tùy tiện thể hiện sự thiếu tôn trọng tiểu thương và lạm quyền của BQL chợ”, bà Thái Trang, tiểu thương chợ phản ứng.
Chưa hết, cũng theo bà Trang và một số tiểu thương khác, sau khi BQL chợ phát công khai lấy ý kiến về mức thưởng cho người lao động, đã xảy ra tình trạng tại một số sạp bán hàng, người lao động đòi nghỉ đi làm lao công cho chợ thay vì phụ bán hàng cho các tiểu thương.
“Lương cao nhất cho nhân viên bán hàng của chúng tôi hiện tại trả là 5 triệu đồng, làm 10 tiếng mỗi ngày, trung bình chỉ 4 triệu đồng/tháng. Tết bán hàng được mới dám thưởng, còn liên tục từ sau tết đến nay toàn lấy tiền nhà ra ăn tiêu thì lấy gì mà thưởng. Nhân viên của chúng tôi đọc thấy làm quét dọn mà Tết Đoan ngọ được thưởng, rằm tháng 8 được thưởng, giỗ Tổ thưởng, rồi tiền du lịch… làm sao họ không so sánh và thắc mắc được. Bởi nguồn tiền lương thưởng đó cũng từ tiểu thương mà ra chứ không phải từ cơ quan đoàn thể nào khác trả”, bà Thùy, một tiểu thương của chợ, phân tích và cho rằng quyết định liên quan đến tài chính trong thu chi hộ của BQL phải coi lại.
Nhiều khoản thu chi không rõ ràng
Ngoài ra, theo phản ánh của tiểu thương, họ đã đóng các khoản phí vệ sinh, phí môi trường hằng tháng cho BQL chợ nhưng hằng ngày, tiểu thương và nhân viên của quầy đi vệ sinh, rửa mặt mỗi lần đều phải đóng 2.000 đồng.
Mua xô nước nhỏ để lau bàn thờ ông địa trả 3.000 đồng. “Số tiền đó nhân lên đầu người trong một ngày là một khoản thu không nhỏ. Nhưng bao năm nay chúng tôi chưa hề thấy BQL công khai con số này”, bà Vân Trang, cũng là một tiểu thương của chợ nêu thắc mắc.
Tầng hầm dưới cầu thang chợ được các tiểu thương cho là lối để đi lại và thoát hiểm tốt. Nhưng nay BQL chợ cho thuê bán nón bảo hiểm khiến lối đi vào chợ “ngộp thở không chịu nổi”. Bà Vân, tiểu thương chợ thắc mắc: “Khu vực hầm dưới chân cầu thang được cho thuê từ năm 1991 đến nay, tổng thu chi thế nào tiểu thương không biết. Trong khi bít lối đi như vậy là vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy. Chúng tôi kiến nghị BQL xin ý kiến trên để giải tỏa khu hành lang cho thuê đó”. Kiến nghị của bà Vân nhận được sự tán đồng của đông đảo tiểu thương tham gia dự họp.
Đa số những thắc mắc về tài chính thu chi của tiểu thương đều không được trả lời ngay. Chủ trì cuộc họp, ông Nguyễn Phước Hòa, Trưởng BQL chợ An Đông cho biết sẽ ghi nhận và có văn bản trả lời cho tiểu thương sớm.
Ông Hòa cũng lý giải việc “chi hộ” các khoản thưởng Tết không thông qua ý kiến tiểu thương là do cận Tết, chi trước, hỏi ý kiến tiểu thương sau, không ngờ các tiểu thương phản ứng quá nên hôm nay mới lấy ý kiến để thực hiện tốt cho năm tới. Tuy nhiên, một số thông tin tiểu thương thắc mắc như tăng tiền vệ sinh lên mỗi tháng 30.000 đồng/sạp tại 2.292 sạp (số quầy sạp từ BQL cung cấp) với lý do để tăng lương nhân viên vệ sinh nhưng một năm sau, nhân viên vệ sinh chợ vẫn chưa được tăng lương, hay tiền nhà thầu 4 nhà vệ sinh trả về BQL chợ 108 triệu đồng/năm được chi dùng vào việc gì thì kế toán và đại diện BQL chợ đều không có câu trả lời.

tin liên quan

Tiểu thương bức xúc vì chợ An Đông xuống cấp
Đại diện hơn 2.000 tiểu thương đang kinh doanh tại chợ An Đông đã có buổi gặp lãnh đạo UBND Q.5 (TP.HCM) trưa 10.11 để phán ảnh những bức xúc, kiến nghị kéo dài nhiều năm nay liên quan đến hạ tầng chợ xuống cấp nghiêm trọng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.