Trung Quốc chặn vụ chuyển bất hợp pháp 3 tỉ USD ra nước ngoài

25/11/2017 09:08 GMT+7

Cảnh sát Trung Quốc vừa dẹp một băng chuyển bất hợp pháp 20 tỉ nhân dân tệ, tương đương 3 tỉ USD, ra nước ngoài.

Theo giới chức Đại lục, đây là hành vi nhằm tránh việc kiểm soát tài chính do Bắc Kinh áp đặt để ngăn chặn dòng vốn chảy khỏi nền kinh tế. Bloomberg cho biết bảy nghi phạm bị giam tại thành phố Thiều Quan gần Hồng Kông, song có thể có đến khoảng 10.000 người liên quan đến vụ việc.
Chính quyền Trung Quốc dần dà thắt chặt kiểm soát ngoại hối để chặn dòng vốn thoái hàng tỉ USD mà họ cho là nguyên nhân cản trở hoạt động quản lý tài chính của nền kinh tế nước nhà.
Theo Tân Hoa xã, nhóm người ở Thiều Quan bị buộc tội chuyển tiền bất hợp pháp, thông qua việc sử dụng 148 tài khoản ngân hàng được mở ở 20 tỉnh bằng thẻ căn cước ăn cắp. Hãng tin cho hay nhóm người này kiếm “lợi nhuận khủng” bằng sự chênh lệch trong tỷ giá giao dịch giữa đô la Hồng Kông và nhân dân tệ.
Bắc Kinh cho phép ngành công nghiệp tài chính không chính thức phát triển trong suốt hai thập niên qua để hỗ trợ giới doanh nhân, song gần đây, họ thắt chặt kiểm soát vì nỗi lo ổn định tài chính. Giới quản lý Đại lục đặc biệt quan tâm về các đợt chuyển tiền trái phép qua biên giới trong bối cảnh nước này cố chặn dòng vốn thoái.
Nhiều công ty và nhà đầu tư đổ xô đem tiền ra nước ngoài sau khi Bắc Kinh thay đổi cơ chế điều chỉnh tỷ giá hối đoái vào năm 2015. Động thái này làm nhiều người lo rằng nhân dân tệ sẽ yếu đi.
Tình hình trên buộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) phải chi mạnh tay để vực dậy giá trị nhân dân tệ. Trong khi đó, giới quản lý thắt chặt kiểm soát dòng vốn thoái, tăng cường giám sát các khoản đầu tư nước ngoài. Nhiều người phải chuyển sang hoạt động ngầm vì lý do này.
Tờ Nhật báo Quảng Châu cho biết so với các ngân hàng, tổ chức tài chính hợp pháp thì nhóm ngân hàng ngầm luôn “quyến rũ hơn” nhờ mức phí thấp, lượng tiền gửi nhanh, không giới hạn và không có yêu cầu truy xuất nguồn tiền.
Hồi năm 2015, thành phố Kim Hoa ở phía nam Thượng Hải cũng thông báo phá vỡ hoạt động xử lý giao dịch ngoại hối trái phép với tổng giá trị 410 tỉ nhân dân tệ, tương đương 64 tỉ USD. Hơn 370 người đã bị truy tố và kỷ luật.

tin liên quan

Trung Quốc mở cửa hệ thống tài chính
Trung Quốc vừa thực hiện bước đi quan trọng trong việc mở cửa hệ thống tài chính khi cho biết sẽ bỏ giới hạn quyền sở hữu ngân hàng, cho phép công ty ngoại lấn sâu hơn vào lĩnh vực tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.