Từ 24.11, người dân TP.HCM ngồi nhà cũng lấy được thông tin quy hoạch

08/11/2017 15:30 GMT+7

Theo yêu cầu mới nhất của UBND TP.HCM, phần mềm công khai thông tin quy hoạch TP.HCM trực tuyến sẽ chính thức ra mắt vào ngày 24.11 tới.

Sáng nay 8.11, UBND TP.HCM họp với các sở ngành, 24 quận, huyện liên quan đến phần mềm thông tin quy hoạch trực tuyến mà trước đó Bí thư Thành ủy TP.HCM, Thường trực UBND TP.HCM đã giao nhiệm vụ cho Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì xây dựng, hoàn thiện.
Ông Hoàng Tùng, Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết “Ứng dụng Thông tin quy hoạch TP.HCM” (gọi tắt là phần mềm thông tin quy hoạch trực tuyến) được phát triển và quản lý bởi Sở Quy hoạch Kiến trúc nhằm công khai thông tin quy hoạch đô thị tại TP.HCM đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp một cách trực tiếp thông qua ứng dụng web và ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Phần mềm thông tin quy hoạch trực tuyến cung cấp trực tuyến các bản đồ quy hoạch sử dụng đất (quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000) tại TP.HCM và bản đồ có cập nhật chi tiết thửa đất cho một số khu vực. Thông qua hệ thống định vị GPS có sẵn trên điện thoại thông minh và các chức năng tìm kiếm, người sử dụng có thể xác định vị trí khu đất mình quan tâm cùng các thông tin quy hoạch đô thị liên quan.
 
Giao diện phần mềm công khai thông tin quy hoạch trực tuyến TP.HCM, người dân có thể dùng smartphone để xem Ảnh: Đình Phú
Thông tin quy hoạch trên ứng dụng được cung cấp dưới hai hình thức. Thứ nhất, bản đồ quy hoạch dạng giấy được sao chụp, là bản đồ quy hoạch phân khu được sao chụp và định vị đúng tọa độ trên nền bản đồ số (Google Map hoặc Mapbox). Ứng dụng cho phép xác định vị trí tương đối của người dùng trên bản đồ thông qua định vị GPS.
Thứ hai, bản đồ quy hoạch dạng số, là dữ liệu bản đồ quy hoạch phân khu đã được xây dựng cơ sở dữ liệu trên nền tảng công nghệ hệ thống thông tin địa lý (GIS). Ứng dụng cho phép người dùng định vị thửa đất thông qua chức năng tìm kiếm theo số tờ, số thửa, tọa độ góc ranh hoặc định vị GPS và truy xuất thông tin quy hoạch của khu đất được định vị.
Kết luận cuộc họp, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc hoàn thiện phiên bản đang chạy thử nghiệm, đến ngày 24.11 sẽ chính thức công bố để người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc khai thác thông tin quy hoạch, nhà đất…
Đề cập đến đề án “thành phố thông minh” mà TP.HCM đang triển khai, ông Trần Vĩnh Tuyến nêu ra hàng loạt vấn đề cần phải tăng cường vai trò công nghệ trong việc quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, đồng thời đặt hàng Sở Quy hoạch Kiến trúc tập trung số hóa quy hoạch ngành, lĩnh vực trên nền tảng quy hoạch đô thị… để lập đề án quản lý trực tuyến.
“Mình số hóa quy hoạch để giám sát từ xa hiệu quả hơn. Thông qua đó phát huy thêm vai trò tham gia của người dân vào công tác quản lý của cơ quan nhà nước. Ví dụ như quy hoạch hành lang an toàn bảo vệ bờ sông, mình phải số hóa quy hoạch này để có thể xác định, biết nhanh được cá nhân, tổ chức nào lấn chiếm. Hay như quy hoạch không gian ngầm mà TP đã và đang thực hiện cũng cần được số hóa để quản lý”, ông Tuyến nói và đưa ra mốc thời gian trong năm 2018 phải hoàn thành số hóa quy hoạch ngành, lĩnh vực…
Theo ông Trần Vĩnh Tuyến khi đã số hóa các đồ án quy hoạch trên toàn địa bàn TP, thay vì phải đến cơ quan chức năng xin cung cấp thông tin như hiện nay, người dân, doanh nghiệp ở khắp mọi nơi có thể sử dụng điện thoại thông minh để tự tra cứu các thông tin liên quan mà mình cần.
“Chúng tôi rất mong muốn người dân, doanh nghiệp vì lợi ích của chính mình tích cực hưởng ứng sử dụng các phầm mềm tiện ích mà TP tạo ra. Nếu không có sự hưởng ứng sử dụng của người dân, thì tiện ích tạo ra không thật sự phát huy được thế mạnh”, ông Tuyến nhắn gửi
Các đường link để xem trực tuyến:
+ Địa chỉ website: https://thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn/beta
+ App Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=tech.vlab.ttqhhcm
+ App iOS: https://itunes.apple.com/us/app/thông-tin-quy-hoạch-hcm/id1289182493?mt=8
Đối với app trên điện thoại, người dùng có thể tìm trên Play Store cho Android và App Store cho iOS với từ khóa "thông tin quy hoạch HCM" hoặc "thong tin quy hoach HCM".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.