Vốn hóa bitcoin vượt mặt nhiều tỉ phú, doanh nghiệp, nền kinh tế

04/12/2017 16:49 GMT+7

Tăng giá chóng mặt, vốn hóa tiền ảo bitcoin hiện vượt GDP nhiều nền kinh tế, tài sản của các tỉ phú hàng đầu thế giới và giá trị vài doanh nghiệp tên tuổi.

Theo Bloomberg, trong khi cuộc tranh luận về việc liệu bitcoin có phải là bong bóng hay không chưa đến hồi kết, giá trị loại tiền ảo này vẫn tiếp tục tăng hôm nay 4.12, vững giá trên mốc 11.000 USD. Bitcoin tăng giá hơn 1.000% từ đầu năm đến nay.
Theo trang Coinmarketcap.com, vốn hóa bitcoin đang là 190 tỉ USD. Con số này lớn hơn GDP New Zealand, giá trị thị trường Goldman Sachs, UBS, Boeing, giá trị 14 tàu sân bay và tài sản của huyền thoại đầu tư Warren Buffett.
Theo số liệu từ Ngân hàng Thế giới (WB), nền kinh tế phụ thuộc vào nông nghiệp và du lịch của New Zealand đạt 185 tỉ USD, thua 5 tỉ USD so với giá trị thị trường bitcoin. Vốn hóa đồng tiền ảo phổ biến nhất thế giới cũng cao hơn GDP các nước như Qatar, Kuwait và Hungary.
Đợt marathon giá cả của bitcoin cũng giúp nó có giá trị vốn hóa cao hơn ngân hàng Goldman Sachs và UBS. Goldman Sachs trị giá 97 tỉ USD còn UBS có vốn hóa 67 tỉ USD. CEO Goldman Sachs Lloyd Blankfein từng cho biết hiện còn quá sớm để nhà băng này soạn thảo chiến lược dành cho bitcoin, còn UBS - hãng quản lý tài sản lớn nhất thế giới - cho hay sẽ không phân bổ bitcoin vào danh mục đầu tư của hãng.
Vốn hóa bitcoin cũng vượt Boeing, hãng sản xuất máy bay Mỹ vốn có giá trị thị trường 162 tỉ USD. Công ty tự nhận mình là hãng hàng không vũ trụ lớn nhất thế giới có tuổi đời hơn một thế kỷ, tuyển dụng 140.000 nhân viên tại 65 quốc gia, song lại không bằng giá trị vốn hóa của đồng tiền ảo ra đời cách đây chưa đầy 10 năm. Bitcoin cũng vượt mặt cả Airbus, doanh nghiệp đối thủ của Boeing, vốn có giá trị 66 tỉ EUR, tương đương 78 tỉ USD.
Toàn bộ giá trị thị trường bitcoin còn tương đương với đội ngũ thiết bị quân sự hùng mạnh. Tàu USS Gerald R. Ford được giao cho Hải quân Mỹ vào tháng 5 có chi phí ước tính vào khoảng 13 tỉ USD. Nếu dùng bitcoin trang bị vũ khí, thế giới sẽ có 14 tàu sân bay.
Bitcoin còn vượt cả giá trị tài sản của các tỉ phú thuộc danh sách Bloomberg Billionaires. Tỉ phú số một thế giới Bill Gates hiện có 90 tỉ USD, còn huyền thoại đầu tư Warren Buffett sở hữu 83 tỉ USD. Vốn hóa bitcoin cũng vượt tài sản của Nữ hoàng Anh Elizabeth II vì bà chỉ sở hữu 383 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.