Vụ tàu cá vỏ thép hư hỏng: Bên bán máy không thay máy mới vì... khó khăn

17/06/2017 07:41 GMT+7

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, khẳng định việc các công ty cung ứng máy tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP làm việc trực tiếp với chủ tàu để thay thế, sửa chữa máy tàu là không đúng quy định.

Ngày 16.6, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, khẳng định việc các công ty cung ứng máy tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP làm việc trực tiếp với chủ tàu để thay thế, sửa chữa máy tàu là không đúng quy định.
Trách nhiệm là của đơn vị đóng tàu
Ông Bùi Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH ô tô Đông Hải (Công ty Đông Hải), mang linh kiện động cơ thủy Doosan (Hàn Quốc) đến Bình Định để lắp ráp cho tàu vỏ thép BĐ 99245 TS của ông Trần Đình Sơn (ở xã Mỹ An, H.Phù Mỹ) theo chính sách bảo hành máy hư hỏng. Tuy nhiên ông Sơn không đồng tình, kiên quyết yêu cầu thay máy mới. Chiều 15.6, ông Sơn mời ông Hải và đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cùng xuống tàu để kiểm tra thực tế. Trên tàu, ông Sơn chỉ cho các bên thấy trong số 12 piston trong máy tàu, có 3 cái không đồng bộ. “Buồng nổ máy phải đồng bộ thì máy nổ mới đều được, không đồng bộ thì buộc phải gồng và gãy máy. Tôi không đồng ý với ông Hải nên sẽ chờ cách giải quyết của Tổ thẩm định tàu vỏ thép tỉnh Bình Định”, ông Sơn nói.
Người của Công ty TNHH TM - XNK Hoàng Gia Phát (Công ty Hoàng Gia Phát) cũng đã cùng 5 chủ tàu vỏ thép đến UBND H.Hoài Nhơn (Bình Định) xin được sửa chữa máy tàu nhưng lãnh đạo huyện không chấp thuận. Theo các ngư dân, lãnh đạo công ty này cam kết hỗ trợ tiền nếu ngư dân đồng ý sửa chữa máy cũ, còn nếu ép thay máy mới thì công ty không có khả năng do đang gặp khó khăn.
Theo ông Phan Trọng Hổ, Công ty Hoàng Gia Phát và Công ty Đông Hải ký hợp đồng cung cấp máy với Công ty TNHH MTV Nam Triệu để đóng tàu vỏ thép cho ngư dân. Vì vậy, 2 đơn vị này có trách nhiệm bảo hành với Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Các chủ tàu vỏ thép ký hợp đồng với công ty đóng tàu thì đơn vị này có trách nhiệm bảo hành cho ngư dân. “Chúng tôi đã giải thích cho các chủ tàu, nếu đơn vị cung cấp máy thay máy thì kiên quyết không cho, phải để Công ty TNHH MTV Nam Triệu thay, đây là trách nhiệm của họ”, ông Hổ nói.
Làm rõ những nghi vấn
Theo ông Phan Trọng Hổ, gần đây xuất hiện một số thông tin “đi đêm” giữa chủ tàu vỏ thép và đơn vị đóng tàu, giữa chủ tàu và đơn vị cung cấp máy để gây khó khăn cho quá trình thẩm định, xúi ngư dân rút đơn, ém thông tin… nhưng chưa có bằng chứng xác thực, các bên liên quan đều không xác nhận vụ việc. Tổ thẩm định tàu vỏ thép và các ngành chức năng tỉnh Bình Định kiên quyết kiểm tra, thẩm định, làm rõ các nghi vấn về chất lượng tàu vỏ thép.
Tuy vậy, tổ thẩm định đã gặp một số khó khăn trong quá trình làm việc do sự thiếu hợp tác của một số cá nhân, đơn vị. Dù Sở NN-PTNT Bình Định yêu cầu các đơn vị đóng tàu cung cấp hồ sơ máy móc, thiết bị để đối chiếu với hiện trạng con tàu nhưng các đơn vị này không thực hiện, sau đó ngân hàng cho vay vốn là BIDV đã cung cấp các tài liệu này. “Đến ngày 15.6, Tổ thẩm định tàu vỏ thép của tỉnh Bình Định mới gửi đủ 17 mẫu thép đi kiểm tra chất lượng vỏ tàu. Trong quá trình làm việc, không hiểu vì sao có 7 ngư dân dù đã có đơn kiến nghị nhưng lại kiên quyết không cho lấy mẫu thép để kiểm tra. Tổ thẩm định và chính quyền địa phương kiên trì thuyết phục thì chủ tàu mới đồng ý”, ông Hổ cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.