(Tin Nóng) Theo dự báo của tổ chức Airlines for America, giai đoạn từ ngày 1.6 đến 31.8.2015, các hãng hàng không Mỹ sẽ vượt qua con số 217,6 triệu hành khách của mùa hè 2007, vận chuyển được 222 triệu khách, gồm cả số kỷ lục 31 triệu hành khách trên các chuyến bay quốc tế.
Các hãng bay Mỹ đang hào hứng với mùa hè 2015 đầy ắp khách - Ảnh: Reuters
|
Như vậy, trung bình mỗi ngày sẽ có 2,4 triệu hành khách, nhiều hơn 4,5% so với mùa hè năm ngoái.
Sau nhiều năm hạn chế mở rộng khả năng vận chuyển, các hãng bay Mỹ đang nhanh chóng bổ sung thêm chỗ ngồi, với hơn 4,6% trong mùa hè 2015 này, chủ yếu là lắp thêm hàng ghế trên máy bay lớn hiện có của các hãng. Ví dụ, chỉ đơn giản bằng cách bổ sung thêm chỗ ngồi, hãng United Airlines đã xem như có thêm 14 máy bay mới trong đội bay của mình.
Tuy nhiên, những ghế lắp thêm này phần nào gây lo ngại cho một số nhà phân tích Phố Wall, e rằng các hãng bay có thể phải giảm giá vé để lấp đầy các ghế. Điều đó vẫn chưa xảy ra, nhưng sau nhiều năm tăng đều đặn, giá vé mùa hè năm nay đã giảm nhẹ, tiết kiệm cho mỗi khách bay khoảng 2,01 USD. Theo Airlines Reporting Corp., hè năm nay, trung bình giá vé khứ hồi bay nội địa là 454 USD (đã tính thuế), giảm chưa đến 1% so với hè năm ngoái, trong khi vé đi châu Âu có giá tốt hơn, trung bình khoảng 1.619 USD, giảm 50 USD (3%).
Mùa hè là một trong những thời điểm bay căng thẳng nhất. Trong khi các hãng hàng không có thể lập kế hoạch nhiều ngày cho những trận bão tuyết, nhưng thật khó biết chính xác khi nào cơn bão sẽ ập đến. Thêm vào đó các sân bay cực kỳ đông đúc: theo ngành hàng không, 13 trong 15 ngày du lịch nhiều nhất trong năm lại rơi vào mùa hè. Khách trên máy bay cũng sẽ không có nhiều chỗ trống.
Tháng 7 năm ngoái, theo cơ quan thống kê vận tải Mỹ, các hãng hàng không Mỹ đạt kỷ lục khi bán được 87,8% số ghế cho các chuyến bay trong nước, không tính những chỗ miễn phí dành cho nhân viên hãng bay, hay nói cách khác hầu như không còn ghế trống. Khi ghế được xếp nhiều hơn, khoảng cách giữa các hàng ghế bị thu hẹp, thì rõ ràng hành khách đang ‘bị kẹt’ giữa bầu trời mùa hè đông đúc.
P. Nguyễn Dũng
(tổng hợp)
>> Một chiếc Boeing 787-10 Dreamliner giá bao nhiêu?
>> VietJet Air mua thêm 6 máy bay Airbus A321
>> Xem Boeing 787 của Vietnam Airlines nhào lộn ở Paris Air Show
>> Nơi tiếp viên hàng không sống giữa các chuyến bay
>> Những hãng hàng không đáng tin cậy nhất thế giới
>> Hàng không Mỹ bị hàng không Vùng Vịnh ép sân
Bình luận (0)