Kinh tế Iceland hồi phục ngoạn mục nhờ 'Game of Thrones'

22/07/2016 09:38 GMT+7

Từng là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra cách đây tám năm, Iceland phục hồi ngoạn mục với GDP tăng mạnh 4,2% trong ba tháng đầu năm nay.

Theo Russia Today, ngành du lịch là chìa khóa giúp quốc gia châu Âu đạt được mức tăng trưởng trên. Du lịch đi lên ổn định từ đầu thập kỷ này và hiện đem lại nguồn doanh thu lớn hơn xuất khẩu cá và nhôm.
Số lượng du khách đến Iceland trong năm nay có thể vượt kỷ lục năm ngoái là 1,3 triệu người, theo số liệu trong tháng 6. Du khách ngoại đã và đang đổ xô đến Iceland một phần vì sự thành công của bộ phim truyền hình Trò chơi Vương quyền (Game of Thrones). Một số tập phim Game of Thrones được quay ở Iceland và các hãng lữ hành địa phương hiện cung cấp nhiều gói tour đến nhiều địa điểm huyền thoại trong loạt phim.
Dữ liệu chi tiêu cũng khẳng định nền kinh tế Iceland đang đi lên. Khách du lịch chi tiêu 26 tỉ krone, tương đương 212 triệu USD, ở nước này bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Sự phát triển của ngành du lịch cũng có thể bắt nguồn từ thành công bất ngờ của đội bóng đá Iceland, chuyên gia Marino Melsted thuộc cơ quan thống kê Iceland cho hay.
Người Iceland mua 27.000 vé đi xem Giải Vô địch bóng đá châu Âu (Euro) 2016. 10% dân số Iceland đã đến Pháp để cổ vũ đội nhà. Theo ngân hàng nhà nước Arion Bank, tiền thưởng của ban tổ chức dành cho chiến thắng của Iceland ở Euro 2016 có thể đã thêm 0,2% vào GDP nước này.
Khả năng đi lên của Iceland từ nhiều hậu quả lớn sau đợt khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 được xem là kỳ diệu. Hậu khủng hoảng tài chính, Iceland phá vỡ nhiều cuộc đàm phán về việc trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU), quốc hữu hóa ba ngân hàng lớn và vỡ nợ 85 tỉ USD. Chính phủ ra lệnh cấm chuyển vốn ra nước ngoài và phá giá nội tệ. Thị trường chứng khoán Iceland theo đó cũng giảm mạnh 90%, tỷ lệ thất nghiệp lên đến 10% và lạm phát phình to đến 18%.
Ở thời điểm đó, Reykjavik nhận 2,1 tỉ USD hỗ trợ tài chính từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và khoản cho vay 2,5 tỉ USD từ các nước Bắc Âu khác. Các biện pháp trên cải thiện đáng kể nền kinh tế đất nước. Iceland vừa đưa GDP trở lại mức trước khủng hoảng sau nhiều năm chật vật.
Hiện quốc gia châu Âu được cho là đang tiến hành các bước cuối cùng để tái gia nhập cộng đồng tài chính toàn cầu. GDP Iceland dự kiến sẽ đi lên với mức 4,5% năm nay và 4% năm sau, theo dữ liệu từ ngân hàng trung ương. Nhiều biện pháp hạn chế người tiêu dùng và giới doanh nghiệp cũng sẽ được dỡ bỏ vào cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.