Theo Bloomberg, The International AntiCounterfeiting Coalition (IACC), tổ chức phi lợi nhuận chống hàng giả và vi phạm bản quyền toàn cầu, vừa thiết lập mục thành viên mới trong tháng 4 vừa qua, cho phép hãng thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc tham gia. Dù vậy, quyết định trên vấp phải các câu hỏi về xung đột lợi ích và khiếu nại từ một số thành viên khác.
Alibaba đang cố gắng từ bỏ hình ảnh “thiên đường” dành cho các sản phẩm nhái thương hiệu nổi tiếng với giá rẻ. Song việc gia nhập vào IACC khiến một số thành viên của tổ chức này không hài lòng. Họ cho rằng Alibaba chưa làm đủ để tiêu hủy số hàng giả trên thị trường trực tuyến.
Ngoài Alibaba, hai trang thương mại điện tử Wish.com và The RealReal cũng bị đình chỉ tư cách thành viên.
Hôm 13.5, hãng tin AP cho hay Chủ tịch Bob Barchiesi của IACC là người nắm giữ cổ phiếu Alibaba, có quan hệ gần gũi với các giám đốc điều hành công ty này. Ban điều hành IACC cho hay Barchiesi đã tiết lộ các giao dịch và mối quan hệ của ông.
“Khoản đầu tư của tôi hoàn toàn độc lập với công việc chống hàng giả. Các cổ phiếu chỉ giữ một tỷ lệ nhỏ trong danh mục đầu tư của tôi. Tôi cũng có cổ phần trong các doanh nghiệp là thành viên của IACC”, ông Barchiesi viết trong một email.
Hầu hết các thành viên của IACC là những cái tên nổi bật trong ngành may mặc, điện tử và hàng sang trọng, chẳng hạn như Nike, Apple và Rolex.
Alibaba bị kiên vì kinh doanh hàng nhái thương hiệu
Phát ngôn viên Alibaba Jennifer Kuperman cho biết công ty sẽ tiếp tục làm việc với IACC để chống hàng giả dù họ có được công nhận là thành viên hay không. Hãng cũng sẽ đẩy nhanh nỗ lực loại bỏ những sản phẩm được xác định là hàng giả.
Alibaba có 400 triệu khách hàng mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc, chủ yếu thông qua các trang như Tmall và Taobao. Phạm vi tiếp cận rộng khiến các nền tảng của Alibaba trở thành nơi để hàng giả thuộc mọi chủng loại, từ tai nghe cho đến ví thời trang thiết kế và kỷ vật thể thao, nở rộ.
Bình luận (0)