Apple thua kiện giành thương hiệu ’iPhone’ ở Trung Quốc

02/05/2016 17:14 GMT+7

Hãng công nghệ Apple vừa thua kiện giành thương hiệu “iPhone” với một doanh nghiệp Trung Quốc. Tòa án Bắc Kinh phán quyết cho phép công ty nước nhà quyền sử dụng thương hiệu “IPHONE” trên sản phẩm của họ.

Theo CCTVNews, hãng táo khuyết vừa thua kiện giành thương hiệu trước một doanh nghiệp Trung Quốc tên Xintong Tiandi. Tòa án Bắc Kinh phán quyết rằng Xintong Tiandi có quyền pháp lý để sử dụng thương hiệu “IPHONE” trên các sản phẩm của họ, bao gồm túi xách, ví, thắt lưng bằng da hoặc giả da.

Theo tòa án Bắc Kinh, công ty trên đã đăng ký thương hiệu cho sản phẩm của họ trong năm 2007, trước khi dòng điện thoại Iphone của Apple trở nên phổ biến ở Trung Quốc.

Cách đây vài năm, Apple cũng từng chi hơn 60 triệu USD để giành quyền sử dụng thương hiệu “iPad” tại Trung Quốc sau vụ kiện với một doanh nghiệp sở tại.

Apple gần đây gặp khá nhiều khó khăn trong kinh doanh. Công ty công bố báo cáo tài chính quý đầu tiên của năm 2016, với doanh số iPhone lần đầu tiên sụt giảm và không như kỳ vọng. Theo Forbes, không chỉ riêng iPhone, mỗi dòng sản phẩm Apple từ Apple Watch, bản cập nhật MacBook và MacBook Air đều có một "vết lõm" trong kinh doanh.

Tỉ phú Carl Icahn, người đã sở hữu cổ phần Apple trong ba năm qua đã bán toàn bộ số cổ phiếu Apple mà ông nắm giữ sau thông tin doanh thu Apple lao dốc. Động thái trên cho thấy giới đầu tư bắt đầu mất kiên nhẫn và niềm tin vào sự hồi phục của Apple, theo Bloomberg.

Carl Icahn, nhà đầu tư từng lạc quan về cổ phiếu Apple - Ảnh: Bloomberg

“Chúng tôi không còn gì tại Apple”, ông Icahn nói trên kênh CNBC. Ông bán phần lớn số cổ phần Apple còn lại của mình vào tháng 2 và cho biết: “Tôi rời đi vì tôi lo lắng về Trung Quốc”.

Tỉ phú Icahn nhận thấy rủi ro trong mối quan hệ của Apple với Trung Quốc và cho rằng khoản đầu tư sinh lợi của ông tại doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ đã không còn “sáng suốt”. Việc Trung Quốc vừa đóng cửa dịch vụ iTunes Movies và iBooks của Apple cho thấy hãng công nghệ không miễn nhiễm với tầm quản lý của giới chức Đại lục.

Hôm 29.4, giá trị cổ phiếu Apple giảm 2,7% xuống còn 95,18 USD/cổ phiếu. Giá trị thị trường của hãng vào khoảng 521 tỉ USD, giảm hơn 7% tính đến giữa tuần trước. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.