Doanh nghiệp Trung Quốc tích cực M&A ở nước ngoài

04/02/2016 17:00 GMT+7

Giới doanh nghiệp Trung Quốc đang tích cực đi 'mua sắm' bên ngoài đất Đại lục vì tăng trưởng kinh tế chậm lại ở nước nhà.

Giới doanh nghiệp Trung Quốc đang tích cực đi 'mua sắm' bên ngoài đất Đại lục vì tăng trưởng kinh tế chậm lại ở nước nhà.

Hãng phim Legendary Entertainment, nhà sản xuất bộ phim 'Công viên kỷ Jura' cực kỳ thành công ở Trung Quốc, vừa được tập đoàn Dalian Wanda của tỉ phú Đại lục Vương Kiện Lâm thâu tóm. Đây là một trong những thương vụ M&A nổi bật trong tháng đầu năm 2016 - Ảnh: ReutersHãng phim Legendary Entertainment, nhà sản xuất bộ phim 'Công viên kỷ Jura' cực kỳ thành công ở Trung Quốc, vừa được tập đoàn Dalian Wanda của tỉ phú Đại lục Vương Kiện Lâm thâu tóm. Đây là một trong những thương vụ M&A nổi bật trong tháng đầu năm 2016 - Ảnh: Reuters
Theo CNN, chỉ trong một tháng đầu năm 2016, các công ty Trung Quốc đã công bố kế hoạch mua 66 doanh nghiệp nước ngoài trị giá tổng cộng 68 tỉ USD. Đây là con số bằng 60% giá trị tất cả giao dịch mua bán và sáp nhập (M&A) trong năm ngoái, theo Dealogic.
Thương vụ thâu tóm mới nhất được đưa tin hôm 3.2: công ty nhà nước ChemChina đề nghị mua lại hãng cung cấp thuốc trừ sâu và các loại hạt toàn cầu Syngenta của Thụy Sĩ với giá 43 tỉ USD. Nếu được giới chức chấp thuận, thỏa thuận này sẽ là thương vụ thâu tóm nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay của một doanh nghiệp Trung Quốc.
Một loạt các công ty Trung Quốc đã thúc đẩy làn sóng M&A kỷ lục khởi đầu năm mới. Các chuyên gia cho rằng dòng chảy mua bán và sáp nhập sẽ tiếp tục trong thời gian tới.
Với sức tăng trưởng ở Mỹ và châu Âu đang đi lên, trong khi kinh tế Trung Quốc thì chững lại, việc thâu tóm doanh nghiệp ngoại giúp các công ty Trung Quốc “tạo bước đệm chống lại những biến động kinh tế”, theo hãng tư vấn Boston Consulting Group.
“Mua sắm” công ty nước ngoài cũng là một cách để các hãng Trung Quốc mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu. Các giám đốc điều hành có thể đang muốn mua trước khi nhân dân tệ tiếp tục mất giá thêm. Dưới đây là bốn thương vụ M&A nước ngoài nổi bật của Trung Quốc đã diễn ra đầu năm nay 2016:
1. Hãng ChemChina muốn mua công ty ngành nông nghiệp của Thụy Sĩ, Syngenta, với giá 43 tỉ USD.
2. Haier mua đơn vị sản xuất thiết bị của hãng General Electric (GE) với giá 5,4 tỉ USD.
3. Zoomlion Heavy thông báo trả 4,87 tỉ USD mua lại hãng sản xuất thiết bị Terex Corp.
4. Tập đoàn Dalian Wanda thâu tóm hãng phim Hollywood Legendary Entertainment với 3,5 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.