Đồng USD sẽ sớm ngang giá với EUR

23/11/2015 09:20 GMT+7

Đồng đô la Mỹ có thể sẽ sớm ngang giá với euro trong thời gian tới, sau khi Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi đưa ra tín hiệu về việc sẽ tiếp tục bơm thêm tiền vào nền kinh tế.

Đồng đô la Mỹ có thể sẽ sớm ngang giá với euro trong thời gian tới, sau khi Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi đưa ra tín hiệu về việc sẽ tiếp tục bơm thêm tiền vào nền kinh tế.

Nhiều chuyên gia đồng nhận định giá trị USD sẽ sớm ngang với EUR - Ảnh: ReutersNhiều chuyên gia đồng nhận định giá trị USD sẽ sớm ngang với EUR - Ảnh: Reuters
Theo CNN, phát biểu tại một hội nghị ở Frankfurt (Đức), ông Draghi cho hay ECB đang sẵn sàng để hành động nhanh chóng nhằm chấm dứt tình trạng lạm phát tại châu Âu. “Nếu chúng tôi đồng ý rằng các chính sách hiện nay không đủ để giúp đạt được mục tiêu, chúng tôi sẽ làm những gì phải làm để tăng lạm phát càng nhanh càng tốt”, ông nói.
Sau nhận xét trên của Chủ tịch ECB, đồng euro giảm 0,5% so với đô la Mỹ, giao dịch quanh mức 1 EUR ngang giá 1,07 USD.
Hiện tại, ông Draghi có hai lựa chọn: hoặc là cắt giảm lãi suất hiện ở mức tiêu cực xuống thấp hơn, hoặc là mở rộng chương trình in tiền. ECB đang mua vào 60 tỉ EUR giá trị trái phiếu một tháng. Cùng lúc đó, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang rục rịch tiến hành việc tăng lãi suất lần đầu tiên trong vòng 9 năm vào tháng 12 sắp tới.
Châu Âu và Mỹ có thể đi theo hai hướng khác nhau. Động thái của ECB nhiều khả năng diễn ra vào ngày 3.12 tới đây và rất có thể sẽ làm suy yếu đồng euro, khiến đô la Mỹ mạnh lên. Quyết định của Fed vào ngày 6.12 còn có thể khiến USD mạnh hơn nữa.
Các nhà phân tích tại ngân hàng Goldman Sachs cho hay hai đồng tiền chính có thể ngang giá vào trước thời điểm cuối năm nay. Một số chuyên gia khác lại cho rằng EUR và USD sẽ ngang giá từ đầu năm 2016.
Paul Mortimer-Lee, chuyên gia tại ngân hàng BNP Paribas, cho biết chuyện USD ngang giá EUR là chuyện có thể, nhưng sẽ không xảy ra cho đến năm sau. Joerg Kukies, đồng giám đốc điều hành Goldman Sachs chi nhánh Đức, thì cho hay hai đồng tiền sẽ ngang giá vào cuối năm nay.
Lần cuối cùng USD tiến đến ngang giá EUR là cách đây 13 năm. Hồi tháng 7.2008, giá trị đồng tiền chung châu Âu lên đến đỉnh điểm khi đến 1,6 USD mới đổi được 1 EUR.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.