Hành trình gian khổ đi hoàn thuế của một doanh nghiệp

18/05/2016 18:42 GMT+7

Ông Chung Thành Tiến, Giám đốc Công ty kế toán Đồng Hưng kể về hành trình 'lên bờ xuống ruộng' khi đi hoàn thuế.

Ông Chung Thành Tiến, đại diện cho Công ty TNHH MTV Nghệ Thắng, ngành nghề kinh doanh là buôn bán, sản xuất gỗ, ván các loại, đi làm thủ tục hoàn thuế. Là một người có nhiều năm kinh nghiệm và am hiểu trong ngành thuế, ông đã “trầy vi tróc vẩy” nhưng vẫn không được hoàn thuế, và đành phải khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi cho doanh nghiệp.
Bị thuế “hành” một năm trời
Công ty Nghệ Thắng bắt đầu đi hoàn thuế từ tháng 12.2014 tại Chi cục thuế thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Ngay từ biên bản kết luận làm việc đầu tiên, cơ quan thuế đã kết luận không đủ điều kiện hoàn và thông báo dừng giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Doanh nghiệp liên tục lên xuống nhiều lần giải trình với cơ quan thuế và nộp đơn khiếu nại lần 1. Chi cục thuế nhận sai và yêu cầu Công ty Nghệ Thắng tạo điều kiện cho đoàn kiểm tra quay lại doanh nghiệp kiểm tra lại, vì khi lập biên bản và ra thông báo dừng hoàn thuế chưa kiểm tra kỹ. Công ty Nghệ Thắng tạo điều kiện cho kiểm tra tại doanh nghiệp, trưởng đoàn tiếp tục hạch sách và bỏ về. Doanh nghiệp lại khiếu nại lên lãnh đạo và Chi cục thuế lại yêu cầu Công ty Nghệ Thắng mang hồ sơ lên để lãnh đạo cho người khác kiểm tra.
Sau khi kiểm tra xong, Chi cục thuế xin ý kiến Cục thuế Bình Dương và tiếp tục ra thông báo yêu cầu doanh nghiệp chờ. “Điều đáng nói là thông báo không có thời hạn, chẳng lẽ doanh nghiệp chờ vô thời hạn!? Đặc biệt, Chi cục thuế Thuận An giải quyết khiếu nại hoàn toàn sai luật vì không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại mà tiếp tục ban hành thông báo không cho hoàn thuế”, ông Tiến nói.
Sau đó, Cục thuế tỉnh Bình Dương cũng kết luận là công ty hoạt động sản xuất, gia công ván… là ngành nghề hoạt động không được phép kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo giấy phép, nên không được phép giải quyết kê khai, khấu trừ, hoàn thuế đối với trường hợp trên. Doanh nghiệp lại phải khiếu nại lần 2 lên cấp cao hơn là Cục thuế tỉnh Bình Dương nhưng không được thụ lý với lý do rằng Chi cục thuế Thuận An chưa giải quyết khiếu nại lần 1 đúng quy trình và chuyển lại chi cục thụ lý.
“Doanh nghiệp mất một năm lên xuống cơ quan thuế nhưng tay trắng hoàn trắng tay. Chúng tôi đã phải xoay xở nhiều cách, từ chứng minh ngành nghề hoạt động không phải ngành nghề cấm, không phải ngành nghề có điều kiện, có đầy đủ hồ sơ hóa đơn, chứng từ... nhưng vẫn bất lực trước cơ quan thuế”, bà Võ Thị Bé Sáu, Giám đốc Công ty Nghệ Thắng bức xúc cho biết. Từ mức hoàn thuế 750 triệu đồng, cả năm qua doanh nghiệp dồn lại tăng thêm khoảng 4 tỉ đồng. “Nếu không được hoàn thuế, chúng tôi sẽ mất oan cả 4 tỉ đồng”, bà Sáu nói.
Nghiêm trọng hơn, doanh nghiệp đã bị Chi cục thuế Thuận An làm khó khi đã gửi văn bản yêu cầu các cơ quan ban ngành khác lập đoàn thanh tra. Nghệ Thắng phải liên tục tiếp các đoàn, gây tâm lý căng thẳng đối với doanh nghiệp.

tin liên quan

Doanh nghiệp kiện đòi hoàn thuế
Nhiều doanh nghiệp 'không thể ngồi yên' được nữa khi ngành thuế ngày càng 'đẻ' ra nhiều quy định không rõ ràng, lắt léo với thủ tục phức tạp để trì hoãn việc hoàn thuế.
Khởi kiện đòi quyền lợi
Trong quá trình làm việc, Chi cục thuế Thuận An đã có văn bản gửi cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương về việc công ty kinh doanh không đúng với nội dung trên giấy phép. Sở đã có công văn trả lời nêu rõ: “Trường hợp công ty vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh, Sở sẽ giải quyết. Về việc hoàn thuế, đề nghị Chi cục thuế thực hiện theo thủ tục thuế”.
Chi cục thuế tiếp tục đề nghị công ty chờ chỉ đạo của Cục thuế tỉnh Bình Dương. Sau nhiều lần đi lại, Cục thuế thông báo doanh nghiệp phải chờ hướng dẫn của Tổng cục thuế. Ngày 26.10.2015, Tổng cục thuế ban hành Công văn số 4413 hướng dẫn trường hợp của công ty, cụ thể: “Đề nghị Cục thuế kiểm tra, xác định nếu trường hợp ngành nghề kinh doanh của công ty không phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện hoặc ngành nghề cấm thì công ty được kê khai, khấu trừ và hoàn thuế GTGT đầu vào nếu đáp ứng các điều kiện và trường hợp hoàn thuế theo quy định của pháp luật”.
Tuy nhiên, Chi cục thuế đã không theo hướng dẫn này, buộc Nghệ Thắng phải khởi kiện ra tòa. Từ tháng 3 qua, Công ty đã gửi đơn khởi kiện Chi cục thuế thị xã Thuận An và Cục thuế tỉnh Bình Dương lên Tòa án nhân dân thị xã Thuận An, yêu cầu cơ quan thuế phải giải quyết việc hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp theo đúng quy định, với số thuế hoàn lại là 748,8 triệu đồng, bồi thường thiệt hại do chậm trễ hoàn thuế với số tiền 78,47 triệu đồng cho doanh nghiệp.
Theo ông Tiến, hơn một năm theo đuổi việc hoàn thuế, doanh nghiệp đã chịu nhiều tổn thất. Thay vì dành thời gian tập trung sản xuất kinh doanh, thì doanh nghiệp phải đóng cửa để tiếp các đoàn (vì bị dọa sẽ tịch thu máy móc thiết bị...). Doanh nghiệp phải chạy vay mượn các đối tác làm ăn trong nước, phải mượn trước tiền hàng từ phía nhà nhập khẩu nước ngoài để trả lương và các chi phí khác. Vì việc chậm trả lương nên công nhân nghỉ việc hàng loạt, không tìm được lao động, trễ đơn hàng, mất uy tín với đối tác… “Cho dù khởi kiện thành công thì thiệt hại doanh nghiệp không thể tính toán, đo đếm hết được”, ông Tiến nói.
Chúng tôi chỉ muốn bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình
Khi chúng tôi đặt câu hỏi "nhiều doanh nghiệp tránh va chạm với cơ quan thuế, huống gì còn đi kiện thuế, xét ra như “con kiến kiện củ khoai”. Vậy vì sao doanh nghiệp quyết định đưa vụ việc ra tòa án?". Ông Chung Thành Tiến cho biết: "Là người tiếp xúc nhiều với cơ quan thuế, tôi hiểu rõ rằng việc giải quyết khấu trừ, hoàn thuế là căn cứ theo quy định của luật Thuế GTGT, luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn liên quan. Xét theo tất cả các quy định hiện hành trên, công ty không vi phạm bất kỳ nội dung nào, do đó công ty phải được giải quyết kê khai khấu trừ, hoàn thuế theo quy định. Cơ quan thuế “vịn” vào vi phạm hành chính khác mà không hoàn thuế cho doanh nghiệp là trái với các quy định hiện hành của pháp luật. Một điểm quan trọng nữa là chúng tôi có văn bản trả lời của Tổng cục thuế, cơ quan thuế cao nhất, theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp".
"Chúng tôi có muốn đi kiện đâu. Doanh nghiệp nào cũng chỉ muốn yên ổn làm ăn. Khi theo đuổi sự việc, doanh nghiệp luôn giải quyết theo tinh thần hợp tác và tin tưởng vào cơ quan nhà nước. Nhưng tình cảnh bây giờ, nếu doanh nghiệp không kiện có nghĩa là cơ quan thuế đúng, đồng thời doanh nghiệp không đòi được tiền và có khả năng mất nhiều tiền hơn. Tôi không tin là con kiến kiện củ khoai. Thời gian gần đây đã có nhiều doanh nghiệp kiện và đã thắng kiện cơ quan thuế. Đó là tín hiệu đáng mừng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.