Kinh tế Ấn Độ nhận nhiều mỹ từ từng thuộc về Trung Quốc

16/02/2016 17:15 GMT+7

CEO Apple Tim Cook mới đây mô tả tiềm năng kinh tế và cơ cấu nhân khẩu của Ấn Độ là “vô cùng thú vị” và “vô cùng tuyệt vời”. Đây là những mỹ từ mà cách đây không lâu còn được dành cho Trung Quốc.

CEO Apple Tim Cook mới đây mô tả tiềm năng kinh tế và cơ cấu nhân khẩu của Ấn Độ là “vô cùng thú vị” và “vô cùng tuyệt vời”. Đây là những mỹ từ mà cách đây không lâu còn được dành cho Trung Quốc.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: AFPThủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: AFP
Theo CNN, CEO Tim Cook đang rất háo hức về Ấn Độ. Trong buổi họp thông báo doanh thu gần đây nhất của Apple, vị giám đốc điều hành cho hay doanh số bán iPhone ở quốc gia Nam Á tăng 76% so với năm trước. Ông Cook mô tả tiềm năng của Ấn Độ là “vô cùng thú vị”, và cơ cấu nhân khẩu học của nước này là “vô cùng tuyệt vời” với độ tuổi trung bình là 27.
Trên đây là những mỹ từ từng được dành cho Trung Quốc. Giờ đây, tình hình Ấn Độ đang tiến triển rất tốt: tăng trưởng kinh tế là 7,3% vượt xa tất cả các nước lớn khác và giá dầu lao dốc giảm thiểu hóa đơn nhập khẩu năng lượng. Trong lúc này, những thành viên khác của nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm Nga, Trung Quốc, Nam Phi, Ấn Độ và Brazil) đều đang chật vật với tăng trưởng.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người sẽ kỷ niệm nhiệm kỳ thủ tướng thứ hai của mình vào tháng 5 tới, là yếu nhân góp phần vào sự đi lên của Ấn Độ. Ông đã dành một số vốn chính trị khổng lồ, cố gắng thúc đẩy để các cải cách kinh tế được quốc hội thông qua.
Ông Modi cũng tích cực công du nước ngoài với thông điệp “Make in India” chuyển tới các doanh nghiệp ngoại. Dòng tiền đầu tư từ nhiều công ty như Airbus, Xiaomi, General Electric, Foxconn, General Motors đã và đang chảy về, mở rộng sản xuất tại đây.
Chiến dịch của ông Modi tạo nên cơn sốt trong tuần này ở thành phố Mumbai (Ấn Độ), khi một sự kiện “Make in India” được chính phủ tài trợ đã thu hút sự tham gia của giám đốc điều hành các doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh chuyện cải cách, và mời các sếp doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư.
Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bất ổn trong triển vọng kinh tế đất nước Nam Á. Con số GDP của nước này tách bạch với nhiều chỉ số khác và có các nghi vấn về chất lượng của con số trên. Doanh nghiệp Ấn Độ đang có mức nợ cao còn chỉ số chứng khoán Sensex giảm khoảng 20% trong một năm qua.
Đáng lo ngại hơn, nhiều chương trình cải cách hứa hẹn của Thủ tướng Modi đã không thành công. Đơn cử, đề nghị thiết lập thuế bán hàng trên toàn quốc vẫn đang chờ mòn mỏi trong quốc hội.
Chuyện giảm gánh nặng pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ, một trong những ưu tiên của ông Modi, hầu như vẫn đứng yên. Ấn Độ mới đây được Ngân hàng Thế giới (WB) xếp hạng thứ 130 trong danh sách các nước đo lường gánh nặng pháp lý đặt lên các doanh nghiệp nhỏ. Cơ sở hạ tầng nước này vẫn còn kém và sẽ mất hàng thập kỷ để được nâng cấp.
Arvind Subramanian, cố vấn kinh tế trưởng của chính phủ Ấn Độ, cũng bày tỏ thất vọng về sự thiếu tiến bộ trong thuế hàng hóa và dịch vụ quốc gia, song ông vẫn kỳ vọng rằng những cải cách khác nhằm thúc đẩy cạnh tranh giữa các bang sẽ đảm bảo tiến độ.
Hiện tại, khi nhiều nền kinh tế thế giới đang gặp khó, Ấn Độ vẫn là một điểm đến hấp dẫn cho các công ty đa quốc gia muốn có tăng trưởng tốt. Tầng lớp trung lưu của nước này ngày càng có nhiều tiền để chi tiêu và dân số trẻ là một tiềm năng rất lớn. Ví dụ, hãng Apple vừa nộp đơn để mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở quốc gia Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.